เช้านี้ (19 ก.พ. 2567) สำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ รายงานข่าวกรณีครูและนักเรียนจากโรงเรียนชั้นประถมศึกษาแห่งหนึ่งในเมืองกัลลาทิน รัฐเทนเนสซี มีอาการป่วยกะทันหันระหว่างอยู่ในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า ขณะเกิดเหตุ ครูและนักเรียนจำนวน 18 คน จากชั้นประถมปีที่ 3 ของโรงเรียนประถมศึกษาเวนา สจวร์ต กำลังอยู่ระหว่างบทเรียนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีการใช้น้ำแข็งแห้งร่วมด้วย

หลังจากที่การทดลองผ่านพ้นไปแล้ว ปรากฏว่ามีนักเรียนหลายคนรู้สึกคลื่นไส้ และต้องไปพักที่ห้องพยาบาลของทางโรงเรียน ซึ่งได้แจ้งต่อไปยังฝ่ายบริหารของโรงเรียนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ฝ่ายบริหารจึงรีบติดต่อไปยังหน่วยดับเพลิงและกู้ชีพของเมืองกัลลาทิน จากนั้นทีมงานได้ร่วมมือกับพยาบาลประจำโรงเรียน เพื่อแก้ไขสถานการณ์และคัดแยกนักเรียนที่มีอาการผิดปกติ รวมทั้งเปิดพื้นที่ห้องเรียนให้โล่ง และระบายอากาศได้ดี

กระนั้น เมื่อเวลาผ่านไปอีกครึ่งชั่วโมง ก็ยังพบนักเรียนอีกหลายคนที่เริ่มมีอาการคลื่นไส้เพิ่มเติม รวมจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด ทั้งครูและนักเรียน 18 คน ที่ต้องถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงเพื่อตรวจร่างกาย 

อย่างไรก็ตาม นักเรียนที่ไม่สบายทั้งหมด ได้รับการปล่อยตัวกลับบ้าน หลังจากตรวจอาการเรียบร้อยแล้วว่าไม่มีปัญหา

ดร.สกอตต์ แลงก์ฟอร์ด ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้กล่าวขอบคุณทีมกู้ชีพฉุกเฉิน ทีมพยาบาล และทีมเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนที่รับมือสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ทำให้นักเรียนทั้งหมดปลอดภัย

อนึ่ง น้ำแข็งแห้งคือคาร์บอนไดออกไซด์ในรูปของแข็ง ซึ่งจะเป็นอันตรายเมื่อมันระเหิดในพื้นที่ปิด หรือมีการระบายอากาศที่ไม่ดี ผู้ที่สูดดมไอน้ำแข็งแห้งเข้าไปมาก อาจเกิดอาการคลื่นไส้ หายใจลำบาก เนื่องจากขาดออกซิเจนได้ 

ที่มา : foxnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES