จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ต้องขังเด็ดขาดชั้นกลาง ของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้รับการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรือมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป และแจ้งสถานที่พักโทษเป็นบ้านจันทร์ส่องหล้า เลขที่ 472 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 แขวงและเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร โดยสิ้นสุดกระบวนการรักษาตัวภายนอกเรือนจำ บนชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา รพ.ตำรวจ ก่อนเดินทางออกจากอาคาร เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา และตรงเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า กระทั่งช่วงเช้าของวันที่ 19 ก.พ. ปรากฏว่านายทักษิณได้เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก ชั้น 3 สำนักงานอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา 8 เพื่อรายงานตัว ในคดีที่ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากนั้นนายทักษิณได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นบัญชีเงินฝากในธนาคาร จำนวน 500,000 บาท ก่อนได้รับการปล่อยตัว เพื่อรอเข้าพบอัยการรับฟังคำสั่งคดีในวันที่ 10 เม.ย. เวลา 09.00 น. ส่วนหลังจากนี้ นายทักษิณ ยังอยู่ระหว่างรายงานตัวกับกรมคุมประพฤติ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพักการลงโทษระยะเวลา 6 เดือน ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ก.พ. พ.ต.ท.มนตรี บุณยโยธิน รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อเตรียมเข้าสู่กระบวนการรายงานตัวกับกรมคุมประพฤติภายใน 3 วัน นับตั้งแต่ได้รับการพักโทษนั้น โดยปกติแล้วผู้ได้รับการพักโทษ แม้ยังไม่มีหนังสือแจ้งการพักโทษจากกรมราชทัณฑ์มายังกรมคุมประพฤติ ก็สามารถเดินทางไปรายงานตัวที่สำนักงานคุมประพฤติในท้องที่ของตัวเองได้ แต่ด้วยกรณีของอดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นผู้สูงอายุและยังมีอาการเจ็บป่วย ซึ่งตามหลักการปฏิบัติ กรมคุมประพฤติจะไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสภาพร่างกายของผู้ได้รับการพักโทษ จึงเป็นสาเหตุที่เจ้าหน้าที่คุมประพฤติจะต้องเป็นฝ่ายเดินทางเข้าพบผู้ได้รับการพักโทษในสถานที่นัดหมายแทน ขณะนี้อยู่ระหว่างติดต่อประสานกับผู้อุปการะ เพื่อที่จะได้เข้าพบนายทักษิณ และแจ้งรายละเอียดการพักโทษตามลำดับต่อไป

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คณะผู้บริหารของกรมคุมประพฤติ ได้มีการประชุมร่วมกัน นำโดยนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ พ.ต.ท.มนตรี บุณยโยธิน รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ นางธาริณี แสงสว่าง รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ และในฐานะโฆษกกรมคุมประพฤติ นางนุสรา วงษ์สุวรรณ รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ และเจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงาน และตอนนี้ยังคงอยู่ระหว่างการประชุม

‘อิ๊งค์’ โพสต์ภาพแรก ‘ทักษิณ’ หลังไม่ได้กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า 17 ปี นั่งชิลริมสระ

สำหรับบรรยากาศ บริเวณบ้านจันทร์ส่องหล้า ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 เลขที่ 472 แขวงและเขตบางพลัด กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสถานที่พักโทษของนายทักษิณ สำหรับระยะเวลา 6 เดือน จนกว่าจะครบกำหนดพ้นโทษในห้วงเดือน ส.ค. นั้น ปรากฏว่า เมื่อเวลา 09.45 น.ที่ผ่านมา มีรถตู้สีบรอนซ์เงิน ยี่ห้อ Toyota ทะเบียน 1 นง 6601 กรุงเทพมหานคร ของกรมคุมประพฤติ ขับเข้ามาภายในซอย โดยบนรถพบว่ามีพลขับ 1 ราย และเจ้าหน้าที่ข้างเบาะคนขับอีก 1 ราย แต่ปรากฏว่ารถคันดังกล่าวกลับขับทะลุออกซอยอื่น ไม่ได้มีการเลี้ยวเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าทั้ง 2 ประตูแต่อย่างใด ทั้งฝั่งทางเข้าบ้านเลขที่ 472 และบ้านเลขที่ 474 ซึ่งผู้สื่อข่าวหลายสำนักยังคงติดตามต่อไปว่า รถตู้ของกรมคุมประพฤติที่ขับเข้ามานี้ จะเป็นการเดินทางมาเพื่อเข้าพบนายทักษิณและผู้อุปการะ เพื่อแจ้งเงื่อนไขการคุมประพฤติและกำหนดนัดหมายรายงานตัวสำหรับครั้งถัดไปหรือไม่

ต่อมาเวลา 09.55 น. พบว่ามีรถตู้ Mercedes Benz สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน 4 ขท 2566 กรุงเทพมหานคร พร้อมรถติดตาม 1 คัน เป็นรถยนต์ส่วนบุคคล ยี่ห้อ Toyota รุ่น Fortuner สีดำ ทะเบียน 9 กผ 390 กรุงเทพมหานคร ขับเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ทางฝั่งประตูเลขที่ 472 คาดว่าเป็นรถคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ หรือคุณหญิงอ้อ อดีตภรรยาของนายทักษิณ แต่รถคันดังกล่าวปิดผ้าม่านทึบ จึงไม่สามารถเห็นบุคคลภายในรถได้.