เมื่อวันที่ 20 ก.พ. พ.อ.อภิชัย เรืองฤทธิ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ได้รับรายงานจากสายข่าวทหารว่า ขณะนี้มีหนุ่มสาวชาวเมียนมา จ่อหลบหนีเกณฑ์ทหารออกนอกประเทศ และจะทะลักผ่านชายแดนด้าน จ.ระนอง จึงสั่งการให้ด่านตรวจความมั่นคง ทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.กระบุรี อ.เมืองระนอง และ อ.สุขสำราญ ได้ออกหาข่าวตามพื้นที่เป้าหมาย ทั้งท่าเรือ และในพื้นที่ตามช่องทางธรรมชาติ พร้อมทำงานร่วมกับ ตำรวจ สภ.ต่างๆ ในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดระนอง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ก.พ. เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารราบที่ 2521 สนธิกำลังร่วมกับ ตำรวจ สภ.สุขสำราญ ได้ใช้รถยนต์สายตรวจ ไล่ติดตามและจับกุมรถกระบะต้องสงสัย ที่แล่นหลบหนีเข้าไปในทางถนนฝุ่น สวนปาล์มน้ำมัน ในเขตพื้นที่ อ.สุขสำราญ จ.ระนอง สุดท้ายคนขับจำยอม จอดรถและมอบตัวกับเจ้าหน้าที่โดยดี พบผู้นำพา พร้อมแรงงานหนุ่มสาวชาวเมียนมา รวม 5 คน

ต่อมาในช่วงค่ำเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ได้ไล่ติดตามสกัดรถรถเก๋ง ยี่ห้อโตโยตา รุ่นวีออส สีดำ ป้ายทะเบียนภูเก็ต ที่ขับหลบหนีจากถนนภายในหมู่บ้านพื้นที่ ต.นาคา อ.สุขสำราญ ออกมายังถนนเพชรเกษมและยังฝ่าด่านตรวจเจ้าหน้าที่ที่ตั้งจุดสกัด โดยทหารและตำรวจใช้รถยนต์ไล่ติดตาม ถึง 3 คัน สลับกันขึ้นมาไล่ จนสามารถจอดบล็อกหน้ารถยนต์คันดังกล่าว และมีการสกัดทั้งด้านข้างและด้านหลัง ได้บริเวณ ม.4 ต.กำพวน อ.สุขสำราญ จ.ระนอง หลังไล่ติดตามมาร่วม 10 กม. ผู้นำพาชาวไทยอายุ 24 ปี จึงจำยอมให้จับกุม ตรวจสอบภายในรถคันดังกล่าว พบชายชาวเมียนมา จำนวน 3 คน

จากนั้นเจ้าหน้าจึงสอบสวนขยายผลผู้นำพา ยังให้การว่ายังมีรถยนต์ลักลอบนำพาแรงงานฯหนุ่มสาว อีก 2 คัน เจ้าหน้าที่จึงวางแผนซุ่มเฝ้าตรวจรถเป้าหมาย คันที่ 1 บริเวณ ม.2 ต.กำพวน อ.สุขสำราญฯ จับกุมรถกระบะตอนเดียว ยี่ห้อ อีซูซุ สีบรอนซ์ ทะเบียนพังงา ได้ผู้นำพาชาวไทย 1 คน ตรวจสอบภายในรถและท้ายกระบะ พบแรงงาน หนุ่มสาวชาวเมียนมา ทั้งชายและหญิง จำนวน 5 คน จากนั้นเจ้าหน้าที่ซุ่มเฝ้าตรวจรถเป้าหมาย คันที่ 2 จับกุมรถยนต์ ยี่ห้อเอ็มจี สีเทา ทะเบียนภูเก็ต ได้ผู้นำพาและแรงงานชายชาวเมียนมา จำนวน 6 คน ก่อนควบคุมตัวผู้นำพาที่ให้การช่วยเหลือ 4 ราย พร้อมแรงงานหนุ่มสาวชาวเมียนมา อีก 14 คน นำส่ง สภ.สุขสำราญ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.