คงไม่ผิดนัก หากจะกล่าวนาทีนี้ ถนนทุกสายต่างมุ่งไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อขอพบนายทักษิณ หรือ โทนี่ วู้ดซัม ในฐานะผู้ทรงอิทธิพลตัวจริง

ประเดิมแขกระดับ SUPER VVIP รายแรก สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน หรือ “สมเด็จฮุน เซน” ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา และอดีตนายกฯ กัมพูชา 4 ทศวรรษ ถึงกับต้องนั่งเครื่องบินส่วนตัว เดินทางมาพบอดีตนายกฯ ทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าด้วยตัวเอง ในฐานะมิตรแท้ยามยาก ที่ทั้งคู่รู้จักกันนานกว่า 30 ปี

การเยือนของ สมเด็จฮุน เซน คือสัญญาณหลังจากนี้ บ้านจันทร์ส่องหล้า ภายในซอยซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 จะคราคร่ำไปด้วยแขกระดับ SUPER VVIP ที่ทยอยเข้าพบ อดีตนายกฯ ทักษิณ 

ตอกย้ำภาพนายใหญ่คือผู้มากบารมีตัวจริง เสียงจริง ที่ยังไม่สิ้นมนต์ขลัง!

แม้แต่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ออกมาการันตีนายทักษิณ เป็นอดีตนายกฯ ที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติยาวนาน และส่วนตัวพร้อมขอคำปรึกษากับคนที่มีประโยชน์ต่อประเทศชาติทุกคน

“ผมเชื่อ ถ้าอดีตนายกฯ ทักษิณ พร้อม และอยากให้คำแนะนำ ผมเชื่อไม่มีใครในรัฐบาลนี้ ไม่อยากรับคำแนะนำจากท่าน และท่านมีความปรารถนาดีต่อบ้านเมือง และประสบการณ์ที่ท่านได้สะสมมาระหว่างอยู่เมืองนอก…ทุกคนเป็นที่ประจักษ์อยู่แล้วว่า อดีตนายกฯ ทักษิณ เป็นอดีตนายกฯ ที่ได้รับการนิยมชมชอบสูงสุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย” นายกฯ เศรษฐา ย้ำ

ถอดรหัสจากน้ำเสียงเข้มๆ รู้เลย แม้ นายกฯ เศรษฐา ยังไม่บอก วัน ว. เวลา น. ที่จะขอคำแนะนำจากอดีตนายกฯ ทักษิณ แต่ภาพที่คนทั้งประเทศ จะได้เห็นเต็มสองตาในอนาคตอันใกล้ คือภาพอดีตนายกฯ ทักษิณ เข้ามามีบทบาทในสมรภูมิการเมือง ทั้งฉากหน้า และฉากหลัง

โดยเฉพาะภารกิจวางกลยุทธ์แก้เกมการเมือง ขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลเศรษฐา คู่ขนานกับการจัดทัพเพื่อไทย เพื่อเตรียมรองรับศึกเลือกตั้งในอนาคต

อดีตนายกฯ ทักษิณ รู้ดี ศึกเลือกตั้งครั้งหน้าคู่แข่งสำคัญของเพื่อไทย คือพรรคการเมืองน้องใหม่ที่มี DNA ก้าวไกล หากถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค จากคดีเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าข่าย เซาะกร่อนบ่อนทำลายใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

คำตอบสุดท้ายที่อดีตนายกฯ ทักษิณ และรัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะรักษาฐานอำนาจไว้ได้ นั่นคือต้องปั่นแต้มทำคะแนน ให้เข้าตากรรมการ กระชากเรตติ้งคะแนนนิยมจากมหาชน.

พิราบ บานเย็น