เมื่อวันที่ 22 ก.พ. เวลา 10.22 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า นอกจากพื้นที่ปักหมุดที่ดิน ส.ป.ก.ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังพบมีการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ อีกกว่า 100 ไร่  ว่า ได้สั่งให้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว โดยกรมอุทยานฯ และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จะหารือร่วมกันในสัปดาห์นี้ และจะไปสำรวจพื้นที่ทั้งหมดที่ออกเอกสารไปแล้ว เวลานี้ให้หยุดการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.ก่อน และต้องยกเลิกพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ไปทับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งไม่สามารถออกเอกสารสิทธิได้ กรณีของที่ดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่แนวกันชนนั้น ส.ป.ก.จะยกเลิกเอกสารสิทธิแล้วส่งพื้นที่คืนให้กระทรวงทรัพยากรฯ ไปทำเป็นป่าชุมชน

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างหน่วยงาน หรือเป็นเรื่องของการเมืองใช่หรือไม่ ปลัด ทส. กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ออกเอกสารไม่รอบคอบ เชื่อว่าไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

ต่อข้อถามว่าการที่นายชัยวัฒน์เป็นผู้เปิดประเด็นดังกล่าว ไม่ได้ร่วมการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา อาจทำให้เรื่องไม่จบหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า อธิบดีกรมอุทยานฯ ที่เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงมาร่วมประชุมและแถลงข่าว จึงไม่มีปัญหาอะไร ขณะที่การแก้ปัญหาต้องยึดมาตรการและมาตรฐานที่แต่ละหน่วยงานต้องร่วมกันทำแผนปฏิบัติการให้ชัดเจน ทั้งนี้ หากนายชัยวัฒน์จะเดินหน้าตรวจสอบเรื่องนี้ ยังสามารถทำได้ เพราะกรมอุทยานฯ จะร่วมตรวจสอบทั้งหมดอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุใดจึงปล่อยให้เกิดปัญหายืดเยื้อมาเป็นเวลานาน นายจตุพร กล่าวว่า อาจมีหลายปัญหาที่มองไม่เห็น เมื่อพบในพื้นที่เขาใหญ่ก่อนจึงดำเนินการ ทั้งนี้ยืนยันว่าการออกเอกสาร ส.ป.ก. นับจากนี้ต้องมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวกับการดูแลที่ดินของรัฐไปร่วมสำรวจพร้อมกันทุกครั้ง

เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์ว่าเจ้าหน้าที่ระดับเล็กอาจไม่สามารถทำเรื่องนี้คนเดียวได้ หากไม่ได้รับการสั่งการจากผู้มีอำนาจ นายจตุพร กล่าวว่า ไม่มี การออกเอกสาร ส.ป.ก.เป็นเรื่องของคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดพิจารณา เมื่อถามย้ำว่าเมื่อยกเลิกการออกเอกสารสิทธิพื้นที่ที่มีปัญหา จะดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ใช่หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ต้องดูเป็นรายกรณี ต้องดูว่าเจ้าหน้าที่ออกเอกสารโดยชอบหรือไม่ เป็นไปตามกระบวนการที่กำหนดไว้หรือไม่ โดยออกเอกสารดังกล่าวใช้หลายปัจจัยเข้ามาดูประกอบกัน ทั้งเรื่องกฎหมาย เอกสาร และหลักวิทยาศาสตร์

เมื่อถามถึงการจัดทำแผนที่วันแม็พจะต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหนจึงจะดำเนินการแล้วเสร็จ ปลัด ทส. กล่าวว่า ในหลายพื้นที่ทำเสร็จแล้ว แต่จำไม่ได้ว่าอีกนานแค่ไหนจะสมบูรณ์ ส่วนความคืบหน้าของเรื่องนี้ต้องถามจากกระทรวงกลาโหมที่เป็นหน่วยงานเจ้าภาพ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) โดยนายกรัฐมนตรีกำชับกรมแผนที่ทหารดำเนินการเรื่องนี้ไปแล้ว และในระหว่างการจัดทำแผนที่ยังไม่เสร็จ หากมีปัญหาลักษณะนี้เกิดขึ้น ก็ต้องเข้าไปตรวจสอบ ผู้สื่อข่าวถามว่าหากจัดทำพื้นที่วันแม็พเสร็จแล้ว จะเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ก็ต้องมาหารือกันเพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป