หน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทยเดินมาถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ ตามท้องเรื่องภายหลัง “ทีมวอร์รูมไทยคู่ฟ้า” จัดคิวให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ราชบุรี

ฉากหน้านายกฯ มีกำหนดเดินทางไปวัดโขลงสุวรรณคีรี เพื่อตรวจเยี่ยมการพัฒนาเศรษฐกิจวัฒนธรรมชุมชน ก่อนเดินทางไปบริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา เพื่อเป็นประธานเปิดงานเทศกาลตรุษจีน

ทว่าฉากหลังมีกระแสข่าว ท่านผู้นำเตรียมปิดห้องคุย ส.ส.ราชบุรี ของพรรคพลังประชารัฐบางคน เพื่อดูดเข้าไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมพร้อมสำหรับศึกเลือกตั้งครั้งหน้า

พลันที่กระแสข่าวรู้ถึงหู “เดอะบิ๊กบราเธอร์” ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลาประชุม ครม. ชิงลงพื้นที่ จ.ราชบุรี เช็กชื่อ ส.ส. สกัดพลังดูดจากพรรครวมไทยสร้างชาติ

จากนั้นช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร ตีรถกลับกรุงเทพฯ นั่งหัวโต๊ะแถลงข่าวเปิดนโยบายพรรคพลังประชารัฐ เพื่อใช้หาเสียงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า

นโยบายแรกที่เปิดออกมาคือเพิ่มเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 700 บาทต่อเดือน ให้มีผลทันทีหลังจากที่พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

“บิ๊กป้อม” ร่ายยาวในส่วนงบประมาณที่นำมาใช้เพื่อเพิ่มวงเงินในบัตรประชารัฐ จะนำมาจากงบประมาณในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของงบประมาณปี 2566

หากมีผู้ได้รับสิทธิประมาณ 18 ล้านคน คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณเดือนละ 1.2 หมื่นล้านบาท หรือ ปีละ 1.5 แสนล้านบาท!

“หลักเกณฑ์การคัดเลือกและคุณสมบัติผู้รับสิทธิยังคงยึดกรอบเดิมเป็นหลัก คือ รายได้ไม่เกิน 1 แสนบาท และนำคนที่เคยได้รับสิทธิตามบัตรมาพิจารณา โดยจะเริ่มจากเดือนละ 700 บาท ทันทีหลังจากที่พรรคได้รับความไว้วางใจ จากพี่น้องประชาชนให้เข้าไปบริหารประเทศ” พล.อ.ประวิตร ย้ำ

ในช่วงท้าย พล.อ.ประวิตร ยืนยัน หากประชาชนให้โอกาส พร้อมทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 และพร้อมเปิดกว้างพุดคุยกับทุกพรรคการเมือง เพราะคำขวัญของพรรคพลังประชารัฐ คือ ก้าวข้ามความขัดแย้ง ขจัดทุกปัญหา พัฒนาทุกพื้นที่

“ถ้าประชาชนเลือกให้ผมเป็น ผมก็เป็น… เราก้าวข้ามความขัดแย้ง ทุกพรรคเรามาคุยกันได้ เปิดโอกาสให้คุยกันได้” พล.อ.ประวิตร ย้ำหนักแน่น

นาทีนี้บอกได้คำเดียวฉากที่ พล.อ.ประวิตร เคลื่อนไหว ลงพื้นที่สกัดพลังดูด ก่อนตั้งโต๊ะแถลงนโยบาย ประชานิยมพุ่งเป้า ไปที่คนจนทั่วประเทศหลายสิบล้านคน

ยังไม่นับฉากช่วงต้นสัปดาห์ที่ พล.อ.ประวิตร เดินสาย ลงพื้นที่ จ.พะเยา จงใจให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ จังหวะที่ ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า นำทีม ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ยกพวงมาลัยคุกเข่าไหว้ต้อนรับ ก่อนกลับเข้าพรรค พปชร. ทำปฏิบัติการลับใต้ดิน ช่วยสู้ศึกเลือกตั้งที่ครั้งนี้คู่ต่อสู้คือ พล.อ.ประยุทธ์ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ

ทั้งหมดข้างต้นคือภาพสะท้อนนาทีนี้ พล.อ.ประวิตร ขึ้นชั้นลีลาเขี้ยวลากดิน พร้อมเดินหน้าชนกับ “บิ๊กตู่“ ไม่ใช่หมูในอวยที่จะให้น้องรักเคี้ยวกันง่ายๆ ในศึกเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอน!.