เมื่อวันที่ 22 ก.พ. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อม น.ส.รัชนี โชคเจริญ ผช.หน.อุทยานฯ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำรถแบ๊กโฮ และรถไถที่ยึดมาจากบ้านอดีตเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกันรักษาป่า นม.1 (ปากช่อง) ที่คาดว่านำรถทั้งสองคันเข้าไปขุดและไถปรับพื้นที่ ที่ดินแปลง ส.ป.ก.4-01 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อนำรถทั้งสองมาจำลองพิสูจน์ร่องรอยว่าเป็นรถที่ใช้ในการกระทำความผิด เพื่อนำไปประกอบหลักฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หมูสี

โดยเริ่มแรกดูจากบุ้งกี๋ของรถแบ๊กโฮ มีซี่ฟันตัก 5 ซี่ ทดลองขุดดูตรงกัน และรถไถก็ไถและเกรดพบเป็นรอยเดียวกัน แต่ระหว่างที่กำลังตรวจสอบอยู่ก็มี ช้างขุนศึก และช้างพี่ด้วน ออกมายืนมองดูตลอดเวลา แต่ไม่ได้แสดงอาการโกรธแค้นอะไร เจ้าหน้าที่จึงตะโกนบอกเจ้าขุนศึกลงไปเล่นน้ำก่อนอากาศร้อน ซึ่งฝ่ายช้างยืนสักพักก็เดินไปลงบ่อน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้เคียงกัน พร้อมกับมี ช้างพี่ด้วน อยู่ใกล้เคียงกันมาลงเล่นน้ำด้วย

ภายหลัง เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่มาร่วมตรวจเผยว่า บริเวณจุดนี้แปลงที่ถูกไถเป็นพื้นที่ของช้าง เพราะว่าเค้าจะลงเล่นน้ำและหากินต้นไม้ใบไม้บริเวณนี้ตลอด จุดนี้มีช้างอยู่ประมาณ 5-6 ตัว ที่น่าแปลกเพราะว่าช้างมายืนแอบดูเจ้าหน้าที่กำลังหาหลักฐานเพิ่มเติม โดยยืนอยู่เงียบๆ แสดงถึงความเป็นเจ้าของพื้นที่ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่