สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่า บริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ระดับโลกของสหรัฐ ประกาศการลดราคารถยนต์ โมเดล วาย, โมเดล เอส และโมเดล เอ็กซ์ สูงสุด 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 73,897 บาท) ในตลาดสหรัฐ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา


หลังจากนั้น เทสลาประกาศลดราคารถยนต์รุ่น โมเดล 3 ในตลาดจีน สูงสุด 14,000 หยวน (ราว 72,707 บาท) ซึ่งจะทำให้ราคาของรถยนต์รุ่นดังกล่าว อยู่ที่คันละ 231,900 หยวน (ราว 1.2 ล้านบาท)


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เทสลาลดราคารถยนต์หลายรุ่น ในตลาดอีกหลายประเทศของยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ทั้งนี้ นายอีลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเทสลา กล่าวว่า ราคาสินค้าของเทสลา ต้องมีการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเทสลาเกิดขึ้นประมาณ 1 สัปดาห์ หลังการประกาศเตรียมปลดพนักงานมากกว่า 10% จากทั้งหมดราว 140,000 คนทั่วโลก โดยอ้าง “ความจำเป็น” เนื่องจากการเติบโตอย่างรวดเร็ว มีผลให้ตำแหน่งงานมีความซ้ำซ้อน และการปรับโครงสร้างครั้งนี้ จะช่วยให้เทสลาสามารถขับเคลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพ ไปสู่วงจรขั้นต่อไปของการเติบโต


อย่างไรก็ตาม รายได้ของเทสลาลดลงอย่างมากในไตรมาสแรกของปีนี้ และสถิติการส่งมอบรถยนต์ที่น่าผิดหวังสำหรับนักลงทุน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES