เมื่อวันที่ 22 ก.พ. พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา รุดลงพื้นที่ตรวจสอบที่ สภ.บ้านหัน อ.สีคิ้ว หลังทราบข้อมูลว่า พ.ต.อ.สมชาย คมพยัคฆ์ ผกก.สภ.บ้านหัน ทำหนังสือสั่งให้ตัวเองต้องมาเข้าเวรร่วมกับลูกน้อง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องจริง สาเหตุมาจาก “พนักงานสอบสวนระดับ รอง ผกก.” ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการ ทำให้เหลือพนักงานสอบสวนแค่เพียง 2 นาย และต้องเข้าเวรตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ทั้งคู่ไม่มีเวลาได้พักผ่อนเลย ทำให้ พ.ต.อ.สมชาย ต้องทำหนังสือสั่งให้ตัวเองต้องมาเข้าเวรร่วมด้วย เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ใต้บังคับบัญชา

“สาเหตุหลักของการขาดแคลนกำลังพล ก็เนื่องมาจากค่าตอบแทนต่ำ ทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง สวัสดิการน้อย จึงทำให้พนักงานสอบสวนลาออก และอยากเปลี่ยนงานเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนสถานีตำรวจถึง 51 แห่ง มีอัตราพนักงานสอบสวน 492 นาย แต่มีบรรจุจริงเพียงแค่ 270 นาย ชั้นประทวนมี 4,232 นาย แต่มีกำลังพลจริงเพียง 2,046 นาย ระดับนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร 1,493 นาย แต่มีกำลังพลจริงเพียง 863 นาย” พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ เผย

ต่อมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ก็ได้เดินทางลงพื้นที่มาตรวจสอบและให้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านหัน พร้อมทั้งชื่นชมที่ พ.ต.อ.สมชาย ลงมาเข้าเวรกับลูกน้อง เพื่อช่วยให้พนักงานสอบสวนได้มีเวลาพัก ก่อนจะกล่าวว่า เรื่องนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้พยายามแก้ไขปัญหา เร่งเปิดรับพนักงานสอบสวนเพิ่มอีก 3,000 นาย โดยตั้งเป้าให้ได้ปีละ 1,000 นาย เพื่อบรรเทาปัญหาเรื่องการขาดแคลนกำลังพล โดยเฉพาะพนักงานสอบสวนมีจำนวนน้อยมาก และขาดแคลนแทบจะทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศ ไม่ใช่เฉพาะของเมืองโคราช