เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ บก.ปปป. นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษข้าราชการ ส.ป.ก. หลังเกิดข้อพิพาทกรณีออกเอกสารสิทธิที่ดิน ส.ป.ก.4-01 จังหวัดนครราชสีมา โดยมิชอบ กับ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.

นายธนดล เปิดเผยว่า กรณีนี้มี 2 ประเด็น ประเด็นแรกเรื่องการชี้แนวเขต ซึ่งต้องรอแผนที่จากทหารที่ทำการรังวัดตรวจสอบรายละเอียดที่ดิน ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 อาทิตย์ ส่วนอีกประเด็นตนได้รับมอบหมายจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกร ซึ่งพบความผิดปกติในการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรอย่างรวดเร็ว โดยตรวจสอบเพียง 3-4 เดือนก็ออกเอกสารครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.ให้ ขณะที่การจัดสรรที่ดินตามที่เห็นในข่าวชี้ให้เห็นว่าพื้นที่ดินเป็นป่า ไม่สามารถจัดให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก.ได้ วันนี้จึงมายื่นเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจ บก.ปปป. ให้ตรวจสอบข้าราชการ ส.ป.ก. ที่มีพฤติกรรมปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในส่วนกระทรวงเกษตรฯ ขอแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนที่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติโดยมิชอบ รวมถึงขอโทษกรมอุทยานฯ ที่มีเอกสารแอบอ้างสิทธิในการออกเอกสาร

ด่วน! สั่งแจ้งเอาผิด ม.157 ส.ป.ก.โคราช 6 ราย ทุจริตออก ส.ป.ก.รุกป่ามรดกโลกเขาใหญ่

“ผมในฐานะที่เป็นตัวแทนกระทรวงเกษตรฯ ขอให้ตำรวจ ปปป. เรียกสอบข้าราชการ ส.ป.ก. 9 ราย รวมไปถึงผู้ที่เข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่เพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขอให้เป็นดุลพินิจของตำรวจ ส่วนกรณีนี้จะมีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่นั้น ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบข้าราชการ ส.ป.ก.ทั้ง 9 ก่อน ขณะที่ผู้ได้รับการจัดสรรทั้ง 12 แปลง จาก 59 แปลงนั้น เป็นเกษตรกรที่ได้รับเรื่องในการจัดสรรที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยได้มีการตรวจสอบบัตรประชาชนผู้ที่ยื่นคำร้องในการรับสัญญาจากที่ดิน ซึ่งบัตรประชาชนมีลิงก์ไปถึงข้อมูลส่วนตัว ผ่านระบบประกันสังคม ก่อนจะไปสุดปลายทางที่กรมที่ดิน แล้วจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติว่ามีสิทธิได้รับการจัดสรรที่ดินหรือไม่” นายธนดล กล่าว

ส่วนกรณีที่มีผู้หญิงอายุ 25 ปี ได้รับการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.4-01 นั้น นายธนดล กล่าวว่า บุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติครบถ้วนโดยเป็นเกษตรกรจริง มีค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน รวมไปถึงมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ อย่างไรก็ตามต้องรอให้ทางตำรวจตรวจรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงต้องตรวจสอบการสวมสิทธิเป็นนอมินีให้กับนักธุรกิจหรือไม่ด้วย

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ได้รับการประสานจาก รมว.เกษตรฯ ให้เร่งตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ที่เข้าข่ายทุจริต ซึ่งจะต้องตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะเรียกเจ้าหน้าที่มาสอบปากคำเพื่อสร้างความกระจ่างให้กับประชาชน ขอยืนยันว่าทุกอย่างจะทำเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ตำรวจ บก.ปปป. ทำงานอย่างละเอียดและรวดเร็วต่อไป.