เมื่อวันที่ 25 ก.พ.67 รายงานข่าวจากแหล่งข่าวหน่วยความมั่นคงชุดคลี่คลายคดีความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยความคืบหน้าคดีกลุ่มคนร้าย 6 คน ร่วมก่อเหตุใช้อาวุธปืนสงคราม ตามประกบยิงเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ขณะเดินทางกลับจากการปฏิบัติหน้าที่ รปภ.ครูโรงเรียนสิทธิสารประดิษฐ์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 ก.พ.67 ที่ผ่านมา ก่อนหลบหนีคนร้ายได้ขโมยอาวุธปืนไปด้วย 3 กระบอก นั้น

โจรใต้รัวยิง 2 อส.ตากใบดับ ขณะรักษาความปลอดภัยรร. ก่อนฉกปืนหนี 3 กระบอก


ล่าสุดจากการสืบสวนสอบสวนเจ้าหน้าที่ ทราบเบาะแสของกลุ่มคนร้ายแล้วมีด้วยกัน 7 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้หลักฐานจากผลการตรวจสอบวิถีกระสุนปืนที่กลุ่มคนร้ายใช้ก่อเหตุ เป็นอาวุธปืนกระบอกเดียวกันกับคนร้ายใช้ยิงถล่มสถานีตำรวจน้ำตากใบ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.65 และใช้ก่อเหตุยิงถล่มจุดตรวจตาบาพร้อมระเบิดร้านทองในวันที่ 21 ต.ค.66 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานใน 2 คดีที่คนร้ายได้ร่วมกันก่อเหตุในครั้งนั้น นำไปสู่การขยายผลตัวบุคคล จนทราบว่ามีใครบ้างที่น่าร่วมก่อเหตุยิง อส.เสียชีวิตทั้ง 2 นาย

โดยทราบว่า 1 ในผู้ต้องสงสัยคือ นายมาหะมะ ซาและ เจ้าหน้าที่ได้บังคับใช้กฎหมายเมื่อวันที่ 22 ก.พ.67 ที่ผ่านมา ด้วยการเข้าควบคุมตัวที่บ้านพัก ต.ปูโยะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส แล้วนำไปขยายผลซักถามที่ศูนย์ซักถามกรมทหารพรานที่ 46
โดยนายมาหะมะ ให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมก่อเหตุครั้งนี้จริงโดยก่อนเกิดเหตุตนได้รับคำสั่งจากนายฆอตือมัง สือตาปอ หรือ มะ ดาดอ ได้ติดต่อมาผ่านทางแอป whatsapp สั่งให้ทำหน้าที่ดูต้นทางแถวถนนสายหลัก เส้นหน้าทางเข้าบ้านปะดาดอ หมู่ 3 ต.นานาค อ.ตากใบ โดยนายฆอตือมัง ได้บอกว่าวันก่อเหตุหากเห็นเจ้าหน้าที่หรือผิดสังเกตอะไรให้ตนแจ้งไปที่นายซูไฮมิง มามะ หรือ มะเย็ง ผ่านทาง whatsapp

ต่อมาเมื่อถึงวันก่อเหตุตนได้ขับรถซูซูกิ เออร์ติกา ออกจากบ้านพร้อมภรรยาและลูก รวม 3 คน โดยได้แวะไปส่งลูกที่โรงเรียน และได้เดินทางต่อไปซื้อข้าวแกงที่ตลาดมูโนะ แล้วขับรถไปตามเส้นชลประทานมูโนะ ออกไปยังบ้านตาเซะ หมู่ 2 ต.นานาค อ.ตากใบ แล้วไปจอดรถรอยังจุดนัดหมาย ต่อมานายซูไฮมิง ได้ส่งข้อความมาถามว่าตนเข้าพื้นที่แล้วยัง จึงได้ตอบไปว่าเข้าพื้นที่แล้ว นายซูไฮมิง ได้สั่งให้รอแถวนั้นหากมีอะไรจะส่งข้อความมา ตนรออยู่สักพักนายซูไฮมิง ได้ส่งข้อความมาว่า เหตุเกิดแล้วตนจึงได้ขับรถเข้าไปในหมู่บ้านซีโปขับไปได้ครึ่งทางนายซูไฮมิง ได้ส่งข้อความมาว่า มีเหตุฉุกเฉินให้ตนไปรับคนเจ็บ คือ นายฆอตือมัง สือตาปอ ซึ่งถูกยิงที่ขาซ้ายได้รับบาดเจ็บ นำขึ้นรถยนต์ของตนส่งรักษาที่ประเทศมาเลเซีย โดยผ่านช่องทางธรรมชาติบ้านแฆแบ๊ะ หมู่ 1 ต.นานาค อ.ตากใบ

จากการรับสารภาพของนายมาหะมะ ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถทราบผู้ก่อเหตุอีก 6 คน คือ 1.นายไซปูรูสามัน มามะ หรือ ซามัน ที่ใช้อาวุธปืนอาก้า ยิง 2 อส.เสียชีวิต 2.นายฮาเรส สะมะแอ 3. นายอีซาล สาและ หรือ เปาะแอ 4. นายแอ ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง 5.นายอัสนัน สะมะแอ 6.นายนายฆอตือมัง สือตาปอ โดยหลังจากทราบเบาะแสอยู่ระหว่างการประสานติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป.