เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสนธิญา สวัสดี เดินทางมาคัดค้านการขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ภายหลังจากเมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ ได้เดินทางมายื่นขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน และนายแฟรงค์ ซึ่งศาลจะมีคำวินิจฉัยในวันนี้

นายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้มีสองประเด็นคือ 1. ก่อนหน้านี้ตนได้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับทาง บช.น. เพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยการกระทำของ น.ส.ทานตะวัน และพวก เกี่ยวกับคดีขวางขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา รวมถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่มีการทำโพล และเกิดการกระทบกระทั่งกัน สำหรับกรณีของ น.ส.ทานตะวัน และพวก เป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญาเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 50 ระบุว่า หน้าที่ของปวงชนชาวไทย คือ พิทักษ์รักษาไว้เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หากผู้ใดแทรกแซงสามารถร้องทุกข์กล่าวโทษได้

เมื่อวานนี้ตนได้เห็นภาพพ่อของ น.ส.ทานตะวัน เดินทางมาขอให้ปล่อยตัวชั่วคราว ตนเห็นด้วยคนเป็นพ่อย่อมรักลูก แต่ขณะเดียวกันบ้านเมืองเรามีกฎหมาย การกระทำของ น.ส.ทานตะวัน เสี่ยงต่อความมั่นคงของรัฐ ซี่งตนเองก็มีลูกสาว แต่ก็รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ยิ่งชีพ

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา น.ส.ทานตะวันและพวก เคยกระทำการมาเป็นลำดับ ตั้งแต่ปี 2565 หลายครั้ง จนถึงครั้งล่าสุดได้มีการขัดขวางขบวนเสด็จ และการที่ น.ส.ทานตะวัน อดข้าวประท้วง เพราะไม่เห็นด้วยที่ถูกดำเนินคดีนั้น ตนมองว่าก็ทำได้ แต่ยังมีข้อเรียกร้องหลายข้อที่ไม่เป็นไปตามการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ทั้งนี้ นายสนธิญาได้ฝากข้อความถึง นายสมหมาย พ่อของตะวัน ระบุว่า ตนเองมีลูกสาวอายุใกล้เคียงกับตะวัน ปัจจุบันเรียนจบปริญญาโท ซึ่งตนได้สอนให้ลูกรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยตนก็เข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อ แต่ต้องยึดมั่นในชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อย่างไรก็ตาม ขอให้พ่อยอมรับ ไม่ว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร ตนเชื่อว่าหลายคนไม่เห็นด้วยหากศาลอนุญาตให้ประกันตัว