เมื่อวันที่ 25 ก.พ. จากกรณี ส.ต.อ.ชวนิล หรือ “จ่าอาร์ม” ตำรวจคลุ้มคลั่งใช้อาวุธมีดแทงหญิงสูงวัย 2 ราย ที่ขี่รถจยย.ผ่านมาหน้าสภ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย ก่อนที่จ่าอาร์มจะถูกตำรวจ สภ.ชะอวด เข้าจับกุมตัว พร้อมให้การรับสารภาพและมีการนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา โดยบรรดาญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บที่ไปดูการทำแผนต่างโกรธแค้นในการกระทำของจ่าอาร์ม พยายามจะเข้าไปรุมประชาทัณฑ์จนเกิดการชุลมุนขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถนำตัวผู้ต้องหาขับรถออกไปได้ทัน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวจ่าอาร์มไปฝากขังศาลพร้อมคัดค้านการประกันตัว

ล่าสุด พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 สั่งการให้ พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ควบคุมอำนวยการสอบสวนสืบสวนในคดีนี้อย่างใกล้ชิด โดยแพทย์โรงพยาบาลชะอวดได้ตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด ส.ต.อ.ชวนิล หรือ “จ่าอาร์ม” ผู้ก่อเหตุ แต่ไม่พบสารเสพติด จึงเก็บโลหิตส่งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป เบื้องต้นทราบว่า ก่อนหน้านี้ “จ่าอาร์ม” มีอาการป่วยซึมเศร้าและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

ขณะที่ พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช และพ.ต.อ.สมพร นิติภักดิ์ ผกก.สภ.ชะอวด เข้าเยี่ยมญาติผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บเพื่อให้การช่วยเหลือ และยืนยันว่าจะดำเนินคดีกับจ่าอาร์มอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการช่วยเหลือพวกเดียวกันอย่างเด็ดขาด จะให้ความเป็นธรรมกับผู้ตายและผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ และพรุ่งนี้จะเซ็นคำสั่งให้จ่าอาร์มออกจากราชการทันที

พ.ต.อ.สมพร นิติภักดิ์ ผกก.สภ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ส.ต.อ.ชวนิล หรือ “จ่าอาร์ม” เป็น ผบ.หมู่ งาน ป.สภ.ชะอวด เพิ่งย้ายมาจาก จ.ภูเก็ต มีอาการเครียดเนื่องจากผิดหวังจากแฟนจนเครียดเป็นโรคซึมเศร้า ซึ่งทราบว่าทางญาติได้ส่งตัวไปรักษาอาการจนดีขึ้น กระทั่งย้ายมาประจำที่ สภ.ชะอวด ซึ่งทางโรงพยาบาลจะส่งยารักษาโรคซึมเศร้ามาให้ทางไปรษณีย์ ตนจึงได้ประจำเป็นพนักงานขับรถร้อยเวรสำรอง ไม่ได้ขับประจำ แต่ให้สแตนด์บายไว้เพื่อมีเหตุฉุกเฉินเท่านั้น หลังก่อเหตุก็ถูกควบคุมตัวไว้ทันที

วันเกิดเหตุ จ่าอาร์มได้ขับรถยนต์ส่วนตัวไปประสบอุบัติเหตุตกหลุม จากนั้นได้เรียกรถยกให้มาช่วยยก และขณะรถยกกำลังดำเนินการ จ่าอาร์มก็ได้โทรศัพท์ไปหาแม่และมีปากเสียงกันกับแม่ คนขับรถยกก็ปลอบใจว่าอย่าไปทะเลาะกับแม่เลย แต่ปรากฏว่า จ่าอาร์ม ไม่พอใจ และจะใช้มีดแทงคนขับรถยก แต่คนขับรถยกวิ่งหนีตายได้ทัน ก่อนที่ผู้ตายและผู้บาดเจ็บซึ่งเป็นหญิงสูงวัยขี่รถจยย.ผ่านมาทางหน้าโรงพัก จ่าอาร์มจึงได้วิ่งเข้าไปถีบรถจยย.จนล้มและเข้าไปก่อเหตุใช้อาวุธมีดแทงทั้ง 2 จนเสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว

ผกก.สภ.ชะอวด กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหาทราบว่า มีการรักษาอาการจิตเวชที่ รพ.จิตเวชสงขลา ตั้งแต่ปี 2565 และรับยาตามแพทย์สั่งมากินอยู่ประจำทุกเดือน และครั้งต่อไปแพทย์นัดพบในวันที่ 5 มี.ค.67 โดยในวันเกิดเหตุผุ้ต้องหาได้ดื่มสุรามาก่อน ตรวจวัดหลังเกิดเหตุได้ 49 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และยังได้ตรวจสารเสพติดแต่ไม่พบสารเสพติดในปัสสาวะ ซึ่งปัจจัยที่กระตุ้นให้ก่อเหตุน่าจะเกิดจากดื่มสุราจนเมาแล้วคลุ้มคลั่งก่อเหตุสยองขวัญดังกล่าว.