เมื่อวันที่  26 ก.พ.ร.ต.ท.อัศนัย สังข์ชู  รอง สว.สืบสวน สภ.เมืองระนอง รับแจ้งเหตุ มีคนตกปลามาพบรถกระบะ จมอยู่ในหนองน้ำ สวนปาล์มน้ำมัน ภายในโรงเรียนชาติเฉลิม ต.เขานิเวศน์ อ.เมืองระนอง จ.ระนอง  คาดว่าน่าจะมีศพติดอยู่ภายในรถยนต์ด้วย เพราะก่อนหน้าเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.67 หรือประมาณ 8 เดือนที่แล้ว มีข้าราชการครูบำนาญ ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.ระนอง  ได้สูญหายตัวไปพร้อมกับรถกระบะส่วนตัว จึงรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุบริเวณสวนปาล์มน้ำมัน ใกล้ประตูหลังโรงเรียนชาติเฉลิม ซึ่งมีเนื้อที่ร่วม 30 ไร่  เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังกู้รถกระบะขึ้นมาจาก พบเป็นรถกระบะ ไฮลักซ์ ตอนเดียว สีเขียว ป้ายทะเบียนหมายเลข บค 268 ระนอง  ซึ่งตรงกับที่มีการแจ้งหาย  และมีศพ 1 ศพ ติดอยู่ภายในห้องโดยสาร  ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นร่าง  นายมานิตย์ ชูสกุล  อายุ 65 ปี ข้าราชการบำนาญครู   อดีตครูประจำโรงเรียนชาติเฉลิม  เมื่อเกษียณราชการแต่ยังมาช่วยดูแลสวนปาล์มน้ำมันโรงเรียน  เก็บผลปาล์มน้ำมันเพื่อส่งกลับมาดูแลสวัสดิการของนักเรียน  เนื่องจากอยู่ใกล้บ้านและมีความผูกพันกับโรงเรียน ก่อนจะทำการชักลากขึ้นมาบนฝั่ง โดยสภาพศพเนื้อหนังเปื่อยเน่ามีกระดูกโผล่

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตเบื้องต้นสันนิษฐานว่า  ขาดอากาศหายใจ เหตุจากการขับรถ เสียหลักตกลงไปในหนองน้ำ ขณะเข้ามาเก็บผลปาล์มน้ำมันโรงเรียน ซึ่งจะเป็นกิจวัตรประจำวันในช่วงบ่าย ของผู้เสียชีวิต   ส่วนสาเหตุฆาตกรรมหรือไม่ ยังไม่ทิ้งประเด็น ต้องรอการตรวจร่างกาย จากหน่วยพิสูจน์หลักฐานและแพทย์นิติเวช 

ด้านนายเชิดชัย นิลอรุณ  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ต.บางนอน อ.เมืองระนอง จ.ระนอง  กล่าวยืนยันว่า รถยนต์คันดังกล่าว เป็นของครูมานิตย์  ซึ่งได้หายตัว   และมีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้น ตนก็ไม่รู้เหมือนกัน  เมื่อประมาณ 1เดือนเศษที่ผ่านมา ตนเห็นผู้ตายเดินอยู่ในโรงเรียน  แล้วยังไปพูดกับเพื่อนที่แถวๆบ้านว่า  ครูมานิตย์แกกลับมาแล้ว  เพราะเห็นเดินอยู่ในโรงเรียน   พอไปถามญาติอีกทีเขาบอกไม่ใช่ ยังไม่กลับมา ยืนยันว่าตนมาเจอในตอนกลางวัน ประมาณบ่ายสามเศษ ขณะมารับหลานที่โรงเรียน  แต่วันนั้นไม่ได้ทักไม่ได้คุย เพราะส่วนตัวก็ไม่ได้คุยกับผู้ตายอยู่แล้ว  เห็นเดินอยู่เฉยๆหันไปมองทีหนึ่ง  เห็นก็ก้มหน้าเดินไปเฉย

 พ.ต.อ.ธวัชชัย  ซุ้นเจริญ  ผกก.สภ.เมืองระนอง กล่าวว่า ภายหลังรับแจ้งเหตุ ได้ประสานให้ให้หน่วยกู้ภัยได้นำรถยนต์กระบะคันดังกล่าว ซึ่งตรงกับที่มีการแจ้งสูญหายไว้  ส่วนรายละเอียดต่างๆ เดี๋ยวรอให้พิสูจน์หลักฐานกับแพทย์นิติเวช เข้ามาร่วมเปิดพิสูจน์ เพื่อตรวจสอบภายในว่ามีชิ้นส่วนศพหรือกระดูก  เป็นของผู้เสียชีวิตหรือไม่  พร้อมจะต้องส่งชิ้นส่วนร่างกายไปตรวจ ดีเอ็นเอ พิสูจน์อัตตาลักษณ์บุคคล ต่อไป