เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าได้จัดตั้งคณะกรรมการอุตสาหกรรมฮาลาลแห่งชาติ และศูนย์อุตสาหกรรมฮาลาลไทย เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหาร และผลิตภัณฑ์ของไทย เพื่อให้มีที่รองรับในต่างประเทศ รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย ซึ่งในวันนี้ตนจะลงไปในพื้นที่สามชายแดนใต้ และจะมีการพูดคุยเรื่องนี้ อีกทั้งก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับกษัตริย์แห่งบรูไนดารุสลาม และนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เพื่อพัฒนาศูนย์อาหารฮาลาลร่วมกัน ซึ่งเมื่อมีคณะกรรมการเกิดขึ้นแล้ว และมีการตั้งศูนย์ผลิตสินค้าแล้ว จะทำให้ประชาชนทั่วประเทศมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายเศรษฐา กล่าวว่า การลงพื้นที่ชายแดนใต้มีหลายหน่วยงานลงไปด้วย ซึ่งวัตถุประสงค์ชัดเจนว่า เราไปพูดคุยเรื่องแสวงหาโอกาส ค้นหาสิ่งที่สวยงาม คือซึ่งอาจจะซ่อนเร้นอยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อดึงศักยภาพออกมา อะไรที่สามารถทำประโยชน์ได้ หรือสร้างเงินในกระเป๋าให้กับพี่น้องประชาชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ก็จะทำ และจะไปส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว รวมถึงส่งเสริมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเพื่อให้ตลาดกว้างขึ้น และที่สำคัญจะทำให้รายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งหากทำให้สินค้าจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นที่แพร่หลายได้ ก็จะส่งผลให้ความต้องการสูงขึ้น การท่องเที่ยวถือเป็นเรื่องที่สำคัญ มาชื่นชมสิ่งที่สวยงาม และเชื่อมสัมพันธ์กับประชาชนในพื้นที่ เรามีความที่มีความรักและภูมิใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ ทำให้ประชาชนนอกพื้นที่ รู้สึกรักและผูกพันกับดินแดนแห่งนี้

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า สิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญคือเรื่องของเศรษฐกิจ หากเราทำได้ สันติสุข ความสงบสุข จะเกิดขึ้นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นี่คือจุดประสงค์หลักในการลงพื้นที่