เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ในหมู่บ้านหนองดู่ ม.3 ต.ป่าปอ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมาก ได้มารวมตัวกันทำพิธีขับไล่และป้องกันผีปอบไม่ให้เข้าในหมู่บ้าน โดยชาวบ้านได้นิมนต์พระครูสิริภัทรศาสตร เจ้าอาวาสวัดก้านเหลือง ต.ก้านเหลือง อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นพระลูกศิษย์ของหลวงพ่อวรพจน์ เกจิอาจารย์ชื่อดัง มาทำพิธีตามความเชื่อของชาวบ้าน ว่าผีปอบเข้ามาในหมู่บ้านจนเป็นต้นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในหมู่บ้านนับ 10 ราย

นายอ้วย พรมลาย อายุ 80 ปี ปราชญ์ชาวบ้าน กล่าวว่า หลังปีใหม่เป็นต้นมาภายในหมู่บ้านมีผู้เสียชีวิตเกือบ 10 ราย มีทั้งที่ป่วยบ้างไม่ป่วยบ้าง ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีเหตุสามีภรรยาทะเลาะวิวาทกัน ถึงขั้นสามีใช้มีดปาดคอภรรยาเสียชีวิต ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดมาก่อน ตนจึงเรียกชาวบ้านมาปรึกษาหารือกันว่าจะทำอย่างไร จนมีมติร่วมกันว่าจะนิมนต์พระมาทำพิธีแก้

“ชาวบ้าน 200 คน รวมกว่า 50 หลังคาเรือนพร้อมใจและเห็นด้วย จึงนิมนต์พระซึ่งเป็นพระอาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านไสยศาสตร์มาทำพิธีแก้ตามความเชื่อของโบราณ โดยที่ผ่านมาถ้าภายในหมู่บ้านเกิดเหตุการณ์ไม่ดีเกิดขึ้นชาวบ้านก็จะทำพิธีเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกไปพ้นจากหมู่บ้าน”

นายอ้วย กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงของการประกอบพิธีนั้นจะมีการปิดถนนเส้นทางเข้า-ออกของหมู่บ้านทั้งหมด และเมื่อเสร็จพิธีชาวบ้านก็จะร่วมกันรับประทานอาหารเพื่อความสามัคคีต่อกัน ไม่ให้ชุมชนเกิดการแตกแยก และทุกหลังคาเรือนจะพร้อมใจกันปฏิบัติตามกฎข้อระเบียบของหมู่บ้านอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเมื่อมีคนตายห้ามนำฟืนหรือไม้ทุกชนิดเข้าในหมู่บ้านโดยเด็ดขาด ห้ามสีข้าวในวันพระ และห้ามฆ่าสัตว์ทุกชนิดภายในบริเวณหมู่บ้าน.