จากกรณีที่สังคมให้ความสนใจ เรื่องข้อพิพาทการออก ส.ป.ก. ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณบ้านเหวปลากั้ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ต่อมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวระบุว่า พื้นที่พิพาทดังกล่าว กรมแผนที่ทหาร ตรวจสอบแล้ว พร้อมทำความเห็นว่า ส.ป.ก. ปักหมุดเขาใหญ่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ไม่ได้รุกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

กรมแผนที่ทหาร ชี้ ส.ป.ก. ปักหมุดเขาใหญ่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ‘ธรรมนัส’ จบศึก 2 กระทรวง

‘ชัยวัฒน์’ ลั่นที่ดิน ส.ป.ก.ทับซ้อนเขาใหญ่ เป็นของอุทยานแห่งชาติ 100%

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.67 น.ส.รัชนี โชคเจริญ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในฐานะคนทำงานในพื้นที่ และมีความเชี่ยวชาญเรื่องแผนที่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า พึ่งกระทรวงไม่ได้ ขอพึ่งบารมีเจ้าพ่อเขาใหญ่ ขอให้เจ้าพ่อปกปักรักษาผืนแผ่นดินป่าเขาใหญ่นี้ไว้ อย่าได้ให้ใครมาแยกแบ่งเอาไป

ฝากถึงเจ้ากรมแผนที่ทหาร คุณส่งลูกน้องมาทำงานไม่ถึงอาทิตย์ แล้วสรุปชี้ทางออกให้ ส.ป.ก. ไม่ทับซ้อนเขาใหญ่ แล้วคดีที่พวกเราจับล่ะ กลับกลายเป็นว่าพวกเราเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ดูแลผืนป่าตรงนี้ ผิด

พวกเราข้าราชการตัวเล็กๆ ทำอะไรไม่ได้เลยทั้งๆ ที่พยายามรักษาผืนป่าตรงนี้ไว้ การเสียสละเวลาของพวกเราทั้งต่อครอบครัว อย่าได้สูญเปล่า วันนี้พวกเราท้อได้แต่พวกเราจะไม่ถอย อุดมการณ์ของพวกเรายังคงอยู่ ล้าน%

“ข้าพเจ้า จะรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าของผืนป่ามรดกโลก ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ไว้เป็นมรดกตกทอดแก่ลูกหลานต่อไป”

ทั้งนี้ ภายหลังโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ได้มีประชาชนเข้ามาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่พิทักษ์ปกป้องผืนป่ามรดกโลกเป็นอย่างมาก

สำหรับ น.ส.รัชนี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รายนี้ ถือว่าเป็นสตรีเหล็กที่หัวใจแข็งแกร่งพยายามต่อสู้ปกป้องผืนป่ามรดกโลกมาโดยตลอด แถมเป็นซิงเกิลมัม หรือแม่เลี้ยงเดี่ยวที่น่ายกย่อง เนื่องจากสูญเสียผู้เป็นสามีพนักงานพิทักษ์ป่า หัวหน้าชุดลาดตระเวนที่ 3 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  จากเหตุการณ์ถูกกระทิงขวิด เมื่อปี 2564 ซึ่งขณะนั้น น.ส.รัชนี ตั้งครรภ์ได้ 7 เดือน

สำหรับผลงานที่น่ายกย่องที่ผ่านมา คือ เมื่อสมัย น.ส.รัชนี ดำรงตำแหน่งหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา ได้ทำการปราบ “ทัวร์วีไอพี” ขับรถลุยทุ่งขึ้นภูเขาดูกระทิง บริเวณจุดสกัดเขาสูง-เขาแผงม้า ต.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นข่าวโด่งดังเมื่อปี 2562 ด้วย.