สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่า นางเพนนี หว่อง รมว.การต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวต่อที่ประชุมความร่วมมือทางทะเล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และออสเตรเลีย สมัยพิเศษ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ ว่ารัฐบาลแคนเบอร์ราเตรียมลงทุน 64 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 1,496.79 ล้านบาท) ครอบคลุมระยะเวลา 4 ปี เพื่อความมั่นคงและความปลอดภัยทางทะเล


ทั้งนี้ จากจำนวนดังกล่าว 40 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 935.49 ล้านบาท) จะเป็นการลงทุนเพิ่มเติม หว่องกล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในทะเลจีนใต้ ช่องแคบไต้หวัน อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และทะเลทุกแห่งในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ส่งผลกระทบถึงออสเตรเลียเช่นกัน


ขณะที่นายเอ็นริเก มานาโล รมว.การต่างประเทศฟิลิปปินส์ เรียกร้องความร่วมมือระดับภูมิภาค ในการต่อสู้กับ “กิจกรรมก้าวร้าว” ของจีน ในพื้นที่พิพาทของทะเลจีนใต้ และเรียกร้องรัฐบาลปักกิ่ง ยึดมั่นตามมติของคณะอนุญาโตตุลาการถาวร เมื่อปี 2559 เกี่ยวกับข้อพิพาททะเลจีนใต้ ซึ่งระบุว่า รัฐบาลปักกิ่ง “ไม่มีสิทธิตามประวัติศาสตร์” เหนือทะเลแห่งนี้ ตามที่ใช้ “แผนที่เส้นประเก้าเส้น” เป็นข้อกล่าวอ้าง.

เครดิตภาพ : AFP