เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีนายเดวิด อายุ 45 ปี สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ที่ถูกดำเนินคดีที่ สภ.ถลาง จ.ภูเก็ต ในข้อหาทำร้ายร่างกายแพทย์หญิงว่า กรณีนี้ มติคณะกรรมการจังหวัดฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า นายเดวิด มีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าเป็นภัยต่อสังคม กระทบต่อความมั่นคง ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และเสนอมติต่อ ตม.ภูเก็ต ให้ทำการเพิกถอนวีซ่า โดยทาง ตม.ภูเก็ต ได้เสนอต่อ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 พิจารณาเพิกถอนวีซ่าของนายเดวิด

ล่าสุด ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ได้ลงนามอนุมัติให้เพิกถอนวีซ่าของนายเดวิดแล้ว เนื่องจากพิจารณาในรายละเอียดของพฤติการณ์แล้วเห็นว่า นายเดวิดมีการกระทำความผิดในลักษณะที่เป็นการกระทบต่อสังคมและความสงบสุขมาแล้วหลายครั้ง มากกว่า 3-4 เหตุการณ์ จึงน่าเชื่อว่ามีพฤติการณ์ที่เป็นภัยต่อสังคม

เพิกถอนวีซ่า “ฝรั่งเตะหมอ”แล้ว ชี้พฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคมจ่อคุมตัวส่งห้องกัก

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ทาง ตม.ภูเก็ต จะต้องไปแจ้งกับนายเดวิด ว่าสิทธิในการอยู่ในราชอาณาจักรได้หมดลงแล้ว และทำการควบคุมตัว ซึ่งจะต้องดำเนินการภายในวันนี้ แต่นายเดวิด ก็สามารถที่จะยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัว เพื่อต่อสู้คดีความที่ยังไม่สิ้นสุด และเมื่อประกันตัวไปแล้ว จะสามารถอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไปได้จนกว่าคดีความจะสิ้นสุดด้วยวีซ่าต่อสู้คดีความ โดยระหว่างนี้จะต้องมีการมารายงานตัวตามเงื่อนไขการประกันตัวที่กำหนด

นอกจากนี้ ภายใน 48 ชั่วโมง หลังถูกเพิกถอนวีซ่า นายเดวิด ก็สามารถใช้สิทธิขออุทธรณ์คำสั่งได้เช่นกัน ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้พิจารณาคำร้อง

“เมื่อคดีความสิ้นสุดลงแล้ว ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด นายเดวิดจะต้องถูกควบคุมตัวส่งมาที่ ตม. เพื่อทำการผลักดันออกนอกประเทศต่อไป และถูกขึ้นแบล็กลิสต์ ไม่สามารถเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยได้อีก” ผบช.สตม. ระบุ