เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 7 มี.ค. นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย พ.ต.อ.สุมรภูมิ ไทยเขียว รอง ผบก.ป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พ.ต.อ.ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปปป. พ.ต.ท.สราวุธ คำเหลือง ผู้อำนวยการกองอำนวยการต่อต้านการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ท. นางสาวรัชนี โชคเจริญ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดพิพาท ส.ป.ก. จุดหมุด อุทยานฯ เขาใหญ่ บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ทั้งนี้ ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. สอบปากคำเกษตรกร และตรวจสอบการจัดสรรที่ดินของ ส.ป.ก.นครราชสีมา แปลงพิพาทกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การออกเอกสารสิทธิผิดระเบียบ พบการทำเอกสารมีรอยลบคำผิด และอาจเป็นการลงข้อมูลเท็จ ด้านเกษตรกรยืนยันไม่ใช่นอมินีของนายทุน แต่ยอมรับว่าได้เดินทางไปเซ็นเอกสาร ที่สำนักงาน ส.ป.ก.นครราชสีมา ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ได้อ่านดูรายละเอียดระบุในเอกสารที่ให้เซ็นว่าอย่างไร

โดยเกษตรกรที่มาพบ 2 ราย ระบุว่า เคยทำกินในพื้นที่ป่าเขาใหญ่มาก่อน แก้ไขจากคำว่าไม่เคยทำกิน เป็นเคยมีการทำการเกษตร ไร่มันสำปะหลัง ซึ่งไม่ตรงกับสภาพความเป็นจริง การออกเอกสารสิทธิถือว่าผิดระเบียบ และอาจเป็นการลงข้อมูลเท็จ ที่จะนำไปสู่การตรวจสอบการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ และเตรียมสอบวินัยร้ายแรง

ด้านเกษตรกรที่ได้รับจัดสรรสิทธิสองแปลง แปลงแรก 38 ไร่ แปลงที่สอง 11 ไร่ ยืนยันว่าไม่ทราบว่ามีการแก้ไขเอกสาร และเซ็นชื่อต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ขณะที่เอกสารยังกรอกรายละเอียดไม่ครบ และเป็นเกษตรกรที่เคยทำกินบริเวณนี้จริง

ขณะที่ พ.ต.อ.สุมรภูมิ ไทยเขียว รอง ผบก.ปปป. และพ.ต.ท.สราวุธ คำเหลือง ผู้อำนวยการกองอำนวยการต่อต้านการทุจริตในภาครัฐ สำนักงาน ป.ป.ท. ได้เก็บหลักฐานและสอบปากคำเกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินบริเวณบ้านเหวปลากั้ง พร้อมด้วยพยาน เพื่อตรวจสอบการจัดสรรที่ดินของ ส.ป.ก.นครราชสีมา ว่าเป็นไปตามระเบียบและถูกต้องหรือไม่ หลังมีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ 6 คน ที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิดำเนินการผิดระเบียบ

จากนั้นเวลา 13.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ได้เดินทางลงพื้นที่ จุดที่ 2 บริเวณจุดปักหลักหมุด เขาวังหิน ที่ตรวจพบหลักหมุด ส.ป.ก. 5 หมุด ทั้ง 2 ฝั่งลำน้ำลำตะคอง โดยจัดแปลงไว้ทั้งหมด 8 แปลง 29 ไร่ ในพื้นที่ป่าไม้ธรรมชาติ ภูเขาสูงชัน ที่เป็นจิ๊กซอว์จากการขยายผล กลุ่มทุนรายใหญ่ เข้าไปบุกรุกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน รวมทั้งนายอภิชาต ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมาธิการ การที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร สส.พรรคก้าวไกล พร้อมคณะกรรมาธิการ เข้าตรวจสอบพื้นที่ไปแล้วเมื่อ 3 วันก่อน

ต่อมา นายธนดล ได้แถลงข่าวว่า วันนี้ตนได้รับมอบหมายจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้ลงพื้นที่ สั่งการให้เอาจริง ไม่มีนโยบายเอื้ออะไรกับกลุ่มใด ทำผิดก็ดำเนินคดี จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ลงพื้นที่ จุดข้อพิพาท ออก ส.ป.ก.เหวปลากั้ง เขาใหญ่ เพื่อประเมินพื้นที่ ว่าพื้นที่สมควรจัดให้เป็นการทำเกษตรกรรมได้หรือไม่ และจุดที่ 2 ที่เขาวังหิน นอกเขตอุทยานฯ เป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน ของกรมป่าไม้

ทั้ง 2 พื้นที่ออกเอกสาร ส.ป.ก.ไม่ได้ เนื่องจากพื้นที่เป็นป่าสมบูรณ์ และเป็นภูเขาสูงชัน ไม่เคยทำกินมาก่อน ทำได้ก็คือทำโรงแรม รีสอร์ท และมีมูลค่ามหาศาล พรุ่งนี้จะนำเรื่องเข้าที่ประชุม ให้ทุกจังหวัดทั้ง 72 จังหวัด ให้เกษตรกรผู้ที่ลงชื่อมาชี้ว่าใครเป็นเกษตรกร ใครเป็นนายทุน คงอีกไม่นานจะกระชากหน้ากากไอ้โม่ง หวังฮุบพื้นที่มาให้ดูหน้า ส่วนเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. หากการสอบสวนผลออกมาว่ากระทำผิด แต่ไม่ได้บอกว่ารับอะไรมา ท่านก็ต้องเอาไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการต่อสู้ก็แล้วกัน

อย่างไรก็ตาม ได้ทำการสอบปากคำเกษตรกร 2 รายแล้ว ส่วนที่นัดแต่ไม่ได้มาพบ ก็จะเรียกสอบปากคำ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. ต่อไป.