เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางหวาน เชิญประโคน อายุ 56 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เล่านาทีระทึกว่า ขณะที่นายภูมิน จ้อยสาคู อายุ 60 ปี สามี ได้หาไข่มดแดงในป่า ได้ถูกหมีควายทำร้าย เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยสามีบอกตนว่าจะออกไปแหย่ไข่มดแดงในเขตป่าดงใหญ่ จากนั้นตอนเที่ยง สามีโทรศัพท์มาบอกว่า ”ให้ไปรับด่วน ถูกหมีควายกัด” จึงพาญาตินำรถกระบะไปรับที่บริเวณป่าด้านทิศตะวันตกของสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ เมื่อไปถึงพบสามีเลือดอาบตามแขนและขา มีแผลฉกรรจ์หลายแห่ง โดยเฉพาะบริเวณมือข้างขวา มีแผลเหมือนเล็บสัตว์ป่า จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล

ซึ่งจากการสอบถามสามีทราบว่า ช่วงที่สามีกำลังเงยหน้าแหย่ไข่มดแดงอยู่นั้น ได้ยินเสียงคล้ายสัตว์ป่าอยู่ใกล้ๆ ตัว จึงหันไปเจอหมีควายตัวใหญ่ยืนประจันหน้ากันอยู่ ไม่มีสิทธิวิ่งหนี จากนั้นหมีควายใช้เล็บข่วนบริเวณมือขวา แล้วกัดที่ขา ลากสามีออกไป

“ช่วงนั้นไม่มีทางออก จึงคว้ามีดที่นำไปด้วย ฟันไปหลายครั้ง จนหมีควายร้องเสียงหลง ก่อนที่ต่างฝ่ายต่างแยกย้ายกันไป ส่วนสามีวิ่งหนีออกมาจากป่า แล้วโทรศัพท์แจ้งตนดังกล่าว”

ขณะที่ นางคำเขียน สอนปัญญา อายุ 65 ปี อสม.ในหมู่บ้าน เล่าว่า ที่ผ่านมามีชาวบ้านเห็นหมีมาหากินบริเวณนี้เป็นประจำ และหลายครั้งที่ชาวบ้านไปพบหมีตัวนี้ ไม่เคยถูกทำร้าย เห็นหน้ากันแล้วต่างคนต่างเดินออกไป ไม่คิดว่าครั้งนี้จะทำร้ายชาวบ้านได้

ด้านนายสมส่วน รักสัตย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ กล่าวว่า ที่เกิดเหตุบริเวณป่าด้านทิศตะวันตกสำนักงาน ขสป.ดงใหญ่ พิกัด UTM 0254027 E 1581032 ซึ่งเป็นบริเวณที่มักจะพบหมีควายหลายตัวอยู่พิกัดนี้ เหตุการณ์ครั้งนี้ โชคดีที่ชาวบ้านไม่ได้รับอันตรายถึงชีวิต ตอนนี้ได้ออกประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในแนวเขตป่าดงใหญ่ ให้ระวังสัตว์ป่า ซึ่งมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกปี และบางตัวดุร้าย ถ้าพบเห็นสัตว์ป่า ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบทันที.