เมื่อวันที่ 9 เม.ย. เวลา 09.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี นำเอกสารอ้างว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีอาการป่วยระดับ 9 ที่ถึงขั้นให้ส่งตัวไปรักษาตัวว่า ไม่ทราบว่า นพ.วรงค์ได้หลักฐานมาอย่างไร แต่จากการสอบถามแพทย์ที่ทำการรักษา 3 คน แพทย์คนแรกมีความเห็นให้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาลตำรวจ ส่วนแพทย์อีก 2 คน เป็นแพทย์ที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งทั้ง 3 คนบอกว่า ภาพที่ปรากฏนายทักษิณเล่นดัมเบลในน้ำ เป็นการฟื้นฟูผู้ป่วยที่ทำกายภาพในน้ำ เป็นดัมเบลโฟมที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งค่อนข้างปลอดภัยกับผู้ป่วยที่ต้องการฟื้นสภาพร่างกาย เสริมสร้างกล้ามเนื้อไหล่และข้อศอก สำหรับผู้ป่วยที่มีประวัติการผ่าตัดไหล่ และเป็นการปฏิบัติตามคำแนะนำแพทย์เพื่อกายภาพเสริม

เมื่อถามว่าเอกสารที่ นพ.วรงค์ นำมาเผยแพร่เป็นเอกสารจริงหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตนยังไม่เห็น ยังไม่ได้อ่าน รู้จากข่าวที่มีคนโทรศัพท์มาถามเท่านั้น เมื่อถามอีกว่าจะยืนยันได้หรือไม่ว่า นายทักษิณป่วยถึงขั้นได้แค่ 9 คะแนน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นเรื่องของแพทย์ พร้อมย้ำว่าได้สอบถามกับแพทย์แล้ว ภาพที่ปรากฏเป็นการทำกายภาพในน้ำ ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของแพทย์

ต่อข้อถามว่าการยกดัมเบลโฟมต้องทำนานหรือไม่ ก็ต้องสอบถามจากแพทย์ แต่ในหน้าที่ของตนหากสงสัยก็ต้องแสวงหาข้อเท็จจริง แต่บางคนเวลาสงสัยจะมีวิธีทางการเมือง พูดให้คนเสียหายไปก่อน นี่คือความแตกต่าง

เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะส่งผลต่อกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะนายทักษิณ ปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำ

เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะส่งผลต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่อาจจะเจอข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า มันเป็นกระบวนการการทำงาน ไม่ได้ดำเนินการด้วยคนๆ เดียว และเป็นการทำตามหลักวิชาชีพ ตามหลักฐาน ซึ่งที่พูดนี้ไม่ใช่ความเห็นของตน แต่เป็นความเห็นของแพทย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการตอบคำถามสื่อมวลชนครั้งนี้ พ.ต.อ.ทวีได้อ่านเอกสารทางการแพทย์ตลอดเวลา พร้อมกับทิ้งท้ายด้วยว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องไปสอบถามเจ้าหน้าที่ แต่ในหน้าที่ของรัฐมนตรี ถ้ามีคนสอบถามหรือสงสัย เราไม่ควรไปโกรธคนสงสัย แต่ควรหาข้อเท็จจริงและชี้แจง