จากกรณีเกิดเหตุระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ในพื้นที่คลังระเบิดของหน่วยสรรพาวุธตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สนามฝึกเขาหุบสบู่) ในพื้นที่ ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ส่งผลให้บ้านเรือนหลายหลังของชาวบ้านได้รับความเสียหาย หลังคาพัง กระจก-ฝ้าเพดานแตกกระจายจากแรงระเบิด ลูกระเบิดวิ่งไปตกในไร่ภายในหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านอยู่อย่างหวาดกลัว โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเวลา 15.00 น. วันที่ 14 พ.ย. 61 ที่ผ่านมา แต่เรื่องไม่มีความคืบหน้า ตามที่เสนอข่าวแล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 12 มี.ค. ที่ห้องประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ว่าการอำเภอชะอำ จ.เพชรบุรี นายเกษม เกิดโต นายก อบต.ห้วยทรายเหนือ, นายวุฒิพันธ์ กรุดนาค นายก อบต.สามพระยา, นายสุพล หมอนทอง นายก อบต.ไร่ใหม่พัฒนา, นายสุขุม องอาจ กำนันตำบลสามพระยา พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ในพื้นที่ ต.สามพระยา ต.ห้วยทรายเหนือ ต.ไร่ใหม่พัฒนา อ.ชะอำ ร่วม 3 ตำบล ได้เป็นตัวแทนชาวบ้าน มาร่วมยื่นหนังสือต่อ นายแก้ว คงวงศ์ นายอำเภอชะอำ เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีชาวบ้านร่วม 3 ตำบล ขอคัดค้านคลังเก็บวัตถุระเบิด ขอให้ย้ายออกนอกพื้นที่โดยเร็ว เนื่องจากหมดสัญญาขอใช้พื้นที่กับกรมป่าไม้ไปแล้วเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา ประกอบกับมีมติสภาท้องถิ่น อบต.สามพระยา ไม่ต่อสัญญาให้หน่วยสรรพาวุธของตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สนามฝึกเขาหุบสบู่) ใช้พื้นที่จำนวน1,050 ไร่ เป็นสถานที่เก็บวัตถุระเบิดอีกต่อไป เนื่องจากหวั่นจะเกิดเหตุระเบิดซ้ำรอยขึ้นอีก อาจจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ หากไม่มีความคืบหน้า ชาวบ้านและผู้แทน จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อสำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไป

นายเกษม กล่าวว่า วันนี้มายื่นหนังสือติดตามความคืบหน้าผลที่ชาวบ้านคัดค้านไม่ต้องการให้มีคลังเก็บระเบิดอยู่ในพื้นที่ หลังจากเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ขึ้นในคลังอย่างรุนแรงเมื่อปี 2561 ปัจจุบันระยะเวลาได้เลยกำหนดที่กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้อนุญาตให้คลังใช้พื้นที่ดังกล่าวแล้ว เลยระยะเวลามา 1 ปี แต่ได้รับทราบข่าวว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มายื่นหนังสือขอต่อระยะเวลา ขอให้ท้องถิ่นอนุญาตใช้พื้นที่เก็บวัตถุระเบิดต่อ ทางท้องถิ่นได้ทำประชาคมกับชาวบ้าน ประชุมท้องถิ่นไปแล้ว โดยมีมติว่าไม่อนุญาตให้ขยายเวลาให้ใช้พื้นที่เก็บวัตถุระเบิดอีกต่อไป หากไม่มีความคืบหน้า ทางชาวบ้านและท้องถิ่นจะไม่หยุดแค่ตรงนี้ เพราะเคยไปยื่นหนังสือไว้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วครั้งหนึ่ง สมัยท่าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. และยังรับปากกับชาวบ้านว่าจะส่งเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติมา และ ผบก.สรรพาวุธ มาพูดคุยกับท้องถิ่น โดยมีข้อตกลงว่ากำลังหาพื้นที่ย้ายคลังเก็บวัตถุระเบิดอยู่ โดยจะให้ทันในปี 2566 แต่ปีนี้ 2567 กลับมีหนังสือมาขอขยายเวลาใช้พื้นที่เก็บวัตถุระเบิดต่อ ท้องถิ่นจึงต้องมายื่นหนังสือในวันนี้