ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานกิจกรรมศูนย์การค้าเซ็นทรัล มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รอง ผวจ.สมุทรสาคร เป็นประธานเปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านม โดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา จังหวัดสมุทรสาคร ปีงบประมาณ 2567 โดยมี นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นพ.ผดุงสิทธิ์ ละมัยเกตุ ผู้แทนมูลนิธิกาญจนบารมี นายอภิชาต โพธิ์ถนอม รองนายก อบจ.สมุทรสาคร น.ส.จงสุรางค์ พรมวัง ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัล มหาชัย หัวหน้าส่วนราชการ สตรีกลุ่มเสี่ยงอายุระหว่าง 40–70 ปี เข้าร่วมจำนวนมาก

นพ.สุรวิทย์ กล่าวว่า จากการศึกษาสถานการณ์โรคมะเร็งของประเทศไทย พบว่า โรคมะเร็งเต้านมที่ผ่านมา เป็นโรคมะเร็งอันดับ 1 ของผู้หญิงไทยอายุ 40-70 ปี โดยในปี 2566 พบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ 17,742 คน คิดเป็นร้อยละ 34.2 ต่อแสนประชากร หรือโดยเฉลี่ยจะตรวจพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ 49 คนต่อวัน ซึ่งมะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ของประเทศไทย โดยมีสถิติผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านม เฉลี่ยถึง 13 คนต่อวัน และมีแนวโน้มอัตราการเกิดโรคและอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจังหวัดสมุทรสาคร ในปี พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมรายใหม่ 580 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกปี สาเหตุเนื่องมาจากโรคมะเร็งเต้านม เป็นภัยเงียบที่ไม่แสดงอาการในระยะแรก มักพบอาการผิดปกติเมื่ออยู่ในระยะที่มีการลุกลามแล้ว ซึ่งยากต่อการรักษา

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้เล็งเห็นถึงปัญหาสำคัญของโรคมะเร็งเต้านม และได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้โปรดเกล้าฯให้จัดตั้งมูลนิธิกาญจนบารมีขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งที่ยากไร้ และสนับสนุนการส่งเสริมป้องกัน และควบคุมโรคมะเร็ง จึงได้ร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี จัดทำโครงการฯ นี้ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อรณรงค์ให้สุขศึกษา ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปและสตรีกลุ่มเสี่ยง มีความเข้าใจเรื่องโรคมะเร็งเต้านม การป้องกัน และการรักษา อย่างถูกวิธี, เพื่อสอนการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกวิธีแก่สตรีกลุ่มเป้าหมาย, เพื่อให้สตรีที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม ได้มีโอกาสเข้าถึงการตรวจวินิจฉัย ด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านม (Mammogram) ได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยทั้งนี้ ก็ได้กำหนดการจัดกิจกรรมในปีนี้ ทั้งสิ้น 5 วัน ได้แก่ วันที่ 11-13 มี.ค. ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล มหาชัย และ วันที่ 14-15 มี.ค. ณ โรงพยาบาลวัดเกตุมดี ศรีวราราม โดยมีเป้าหมายสำหรับในส่วนของผู้ที่จะต้องเข้ารับบริการตรวจคัดกรองโดยเครื่อง Mammogram 300 คน