กกต. มองว่า การกระทำของพรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง และเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

ขั้นตอนหลังจากนี้ หลายฝ่ายประเมิน การยุบพรรคก้าวไกล จะเดินหน้าแบบติดเทอร์โบ!

คู่ขนานกัน ป.ป.ช. เดินเครื่องตรวจสอบจริยธรรม 44 สส.พรรคก้าวไกล ที่เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ ได้วินิจฉัยว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง กำหนดกรอบเวลา 180 วัน  

หาก ป.ป.ช. ลงมติ 44 สส.ก้าวไกล เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ต้องส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยโทษขั้นสูงสุด คือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเมิน กรณีเลวร้ายสุด (Worst case scenario) เมื่อ กกต. ส่งคำร้องยุบพรรคก้าวไกล

(1) ศาลรัฐธรรมนูญน่าจะใช้เวลาในการวินิจฉัยไม่เกิน 2 เดือน เนื่องจากแทบไม่ต้องไต่สวนใหม่ แต่อาจมีการเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงเพิ่มเติมได้

(2) คำร้องยุบพรรค เป็นการยุบจากกรณีพรรคการเมืองกระทำความผิด มาตรา 92(1) และ (2) ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง กระทำการล้มล้างและเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯ ซึ่งนอกจากยุบพรรคแล้ว กรรมการบริหารพรรคมีโทษถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิตด้วย

(3) กรรมการบริหารที่ถูกตัดสิทธิ คือ กรรมการบริหารตามข้อบังคับพรรคก้าวไกล ข้อ 20 ที่มีตำแหน่ง หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค เหรัญญิกพรรค นายทะเบียนสมาชิกพรรค และกรรมการบริหารพรรคอื่น ๆ รวม 10 คน (ไม่มีตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค) 

(4) ส่วนกรณี 44 สส. ที่เข้าชื่อเสนอร่างแก้ไข ม.112 นั้น ไม่เกี่ยวกับกรณียุบพรรค แต่เป็นการร้อง ป.ป.ช. กรณีผิดจริยธรรมร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 234(1)

หาก ป.ป.ช. ลงมติว่าผิด ต้องส่งศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัย หากศาลประทับรับฟ้องต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หากศาลว่าผิด มีโทษตามมาตรา 235 วรรคสาม ให้พ้นจากตำแหน่ง สส. ตั้งแต่วันยุติปฏิบัติหน้าที่ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และอาจจะพ่วงเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่เกิน 10 ปีด้วยหรือไม่ก็ได้

(5) ขั้นตอนในขั้น ป.ป.ช. ถึงจบศาลฎีกา น่าจะใช้เวลาอีก 1 ปี และไม่ว่าบุคคลดังกล่าวจะอยู่พรรคใหม่ใด ถ้าผิดก็ถือว่าผิด

แปลไทยเป็นไทย พรรคก้าวไกล กำลังเจอมรสุมใหญ่ 3 ลูกซ้อน (1) ลูกแรกยุบพรรค (2) ลูกสอง เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารภายใต้การนำของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ (3) ลูกสาม 44 สส.พรรคก้าวไกล เสี่ยงถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต

วิบากกรรมพรรคก้าวไกล จะจบลงอย่างไร ต้องตามติดชนิดไม่กะพริบตา!.