เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวกรณีโครงการพลทหารปลอดภัย ว่า โครงการดังกล่าวมี ร.ท.ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธาน กมธ.การทหาร เป็นหัวหน้า โดยโครงการนี้มีขอบเขตอยู่ 3 เรื่อง คือ 1. ต้องการปกป้องพลทหารในค่ายทหารจากการถูกซ้อมทรมาน และการกระทำทารุณที่โหดร้าย ซึ่งเราจะใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย เป็นกลไกสำคัญ และจะมีการประสานงานกับกองทัพอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุร้ายเกิดขึ้น 2. มีพลทหารจำนวนไม่น้อยที่หนีราชการทหาร ออกจากค่ายทหารและมีความกังวลบางอย่างจึงไม่กลับเข้าค่าย และต้องคดีหนีราชการทหาร ทำให้เสียอนาคต ขาดโอกาสในการประกอบอาชีพ ทาง กมธ. จะมีการรวมตัวพลทหารเหล่านี้ คืนสู่กรมกองพร้อมการันตีความปลอดภัย และ 3. การนำพลทหารไปใช้งานผิดลักษณะ ซึ่งเรื่องนี้ระเบียบกระทรวงกลาโหมออกมาชัดเจนแล้วว่าห้ามกระทำ เพราะถือว่าเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามพลทหาร

ด้าน ร.ท.ธนเดช กล่าวว่า โครงการนี้เริ่มจากชุดความคิดที่ว่า การยกเลิกเกณฑ์ทหารยังไม่สามารถทำได้ในปัจจุบัน รวมถึงปัญหาในอดีต และปัญหาไว้เนื้อเชื่อใจจากการร้องเรียนของกำลังพล และผู้บังคับหน่วย ซึ่งเราได้นำปัญหาทั้งหมดมาเรียบเรียง และหาช่องทางแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุด โดยการเปิดช่องทางที่เป็นช่องทางหลักคือเรื่องความเชื่อใจ ระหว่างประชาชน กองทัพ และกำลังพล จึงเกิดเป็นโครงการพลทหารปลอดภัยขึ้น โดยมีการมุ่งหวังสูงสุดคือการระงับ ยับยั้งเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด รวมถึงการจำหน่ายพลทหารในปีนี้และห้วงเวลาหลังจากนี้ต้องเป็นศูนย์ ส่วนช่องทางการร้องเรียนผ่านไลน์หรืออีเมล ที่สามารถร้องเรียนได้โดยตรง

“ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาของการใกล้ปลดทหารเกณฑ์ผลัดใหม่ พลทหารนายใดที่ได้หนีจากค่ายระหว่างการฝึกในห้วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ขอให้ติดต่อมายัง กมธ.การทหาร ขอให้กลับกรมกอง อย่าได้หนีแล้วมีคดีติดตัวเป็น 10 ปี ทาง กมธ. ขอรับรองความปลอดภัยของท่านในการกลับเข้ากรมกอง ไม่อยากให้มีใครต้องหนี ซึ่งช่องทางนี้เราสร้างมาเพื่อให้ทุกท่านได้อุ่นใจ และขอความไว้วางใจจากพวกท่าน แจ้งมา แล้วกลับเข้ากรมกองด้วยกัน” ร.ท.ธนเดช กล่าว.