จากกรณีที่เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้ลงภาพการติดพัดลมเพดานเป็นแถวเรียงกันพร้อมข้อความว่า พัดลมเน้น ๆ 72 ตัวโรงเรียนกระดิ่งทอง (เทศบาล 2) ต.สระคู อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด สร้างอาคารอเนกประสงค์เล็กหลังใหม่ ติดพัดลมโคจรติดเพดานขนาด 16 นิ้ว แน่น ๆ 72 ตัว ค่าพัดลมหนึ่งแสนบาท เฉพาะที่เรียงรายหน้าอาคาร 29 ตัว จนเป็นที่วิจารณ์นั้น

ผลาญงบ? รร.ดังร้อยเอ็ดติดพัดลมเน้นๆ72ตัวนอกตึก แถมเจอคำตอบผอ.รร.บอกเลยมีอึ้ง

ล่าสุด เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่โรงเรียนกระดิ่งทอง (เทศบาล 2) ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดของเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด พบว่าอาคารหลังดังกล่าวเป็นอาคารอเนกประสงค์หลังใหญ่ ซึ่งก่อสร้างยังไม่เสร็จเรียบร้อย อยู่ระหว่างการทาสี จากการสำรวจพบว่า มีการติดพัดลมไปแล้ว 69 ตัว คือที่บริเวณระเบียงเพดานด้านนอกอาคารทิศเหนือ 29 ตัว ระเบียงเพดานด้านนอกอาคารทิศใต้ 29 ตัว ส่วนภายในอาคารติดตามห้องน้ำ 2 ตัว และห้องแต่งตัวนักแสดง 2 ห้อง 8 ตัวและห้องควบคุมเสียง 1 ตัว รวม 69 ตัว ยังไม่ติดตั้ง 3 ตัว ซึ่งหลังจากที่มีการลงในเพจก็ทำให้ประชาชนสนใจและเดินทางไปดูพร้อมกับถ่ายภาพ ต่างก็สงสัยว่าทำไมจึงมีการติดตั้งพัดลมนอกตัวอาคารถี่ขนาดนี้

โดยนายลำพัน เศรษโฐ ปลัดเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ ได้ออกมาชี้แจงว่า เป็นการเข้าใจผิดของพนักงานของบริษัทรับเหมาก่อสร้างเอง จึงมีการติดตั้งพัดลมที่ไม่เป็นไปตามความน่าจะเป็น โดยอาคารอเนกประสงค์หลังดังกล่าวเกิดจากผู้รับเหมารายหนึ่งเป็นผู้ประมูลเข้ามาก่อสร้างอาคารหลังนี้ พร้อมติดตั้งพัดลมอีก 72 ตัว ก่อนเกิดเหตุผู้รับเหมาได้ทำหนังสือไปยังผู้ว่าจ้าง เพื่อขอนำเข้าวัสดุแล้วนายกเทศมนตรีก็จะแจ้งให้คณะกรรมการตรวจงานจ้างและช่างควบคุมงานมาตรวจดูวัสดุว่า มันถูกต้องหรือไม่ ถ้าตรวจดูแล้วถูกต้องจึงจะอนุญาตให้ติดตั้งได้ พร้อมกับไปชี้จุดที่จะให้ติดตั้ง แต่ลัดขั้นตอนโดยผู้รับเหมาเอาหนังสือมายื่นถึงนายก แต่นายกยังไม่ได้รับทราบและสั่งการหนังสือเพราะติดไปประชุม ผู้รับจ้างก็ด่วนเข้าไปทำก่อน

ปลัดเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ กล่าวอีกว่า โดยวิสัยแล้วจะต้องติดข้างใน ซึ่งในแบบก็ไม่ได้บอกว่าติดตรงไหน ซึ่งช่างควบคุมงานและกรรมการจะต้องมาเป็นผู้ชี้จุดให้ติดตั้ง และในแบบบอกว่าติดพัดลม 72 ตัว โดยเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการและช่างคุมงานที่จะเป็นคนชี้ให้ว่าจะติดจุดไหนบ้าง ซึ่งเมื่อมีการติดพัดลมไปแล้ว ตนก็ได้สั่งให้รื้อแล้ว ขณะนี้ผู้รับเหมาก็กำลังทำการรื้อ เพื่อรอให้คณะกรรมการตรวจการจ้างมาตรวจวัสดุอุปกรณ์ก่อนว่าถูกต้องหรือไม่ แล้วจึงจะชี้จุดให้ติดตั้งใหม่.