เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.ท.ประสงค์ อินเสมียน สว.(สอบสวน) สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุมีสารแอมโมเนียรั่วไหลภายในเรือสินค้าบรรทุกปลาแช่แข็ง ที่ท่าเทียบเรือโกดังธนาพรชัย จำกัด หมู่ที่ 2 ถนนเพชรหึงษ์ ต.บางยอ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จึงได้ประสานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.บางยอ พร้อมด้วยเอารถกู้ชีพและทีมอาสาสมัครมูลนิธิปอเต็กตึ้งเข้าตรวจสอบ

จุดเกิดเหตุที่ท่าเทียบเรือสินค้าโกดัง บริษัท ธนาพรชัย จำกัด พบเรือสินค้าบรรทุกปลาแช่แข็งสัญชาติปานามา ชื่อเรือ ฟองเกา 819 เป็นเรือสินค้าขนาดใหญ่ระหว่างท้องเรือเป็นห้องเย็นที่บรรทุกปลาแช่แข็งมาเกิดท่อลำเลียงแอมโมเนียความเย็นชำรุดรั่ว ทำให้คนงานเรือที่ขนถ่ายปลาแช่แข็งได้รับสารแอมโมเนียทั้งหมด 5 ราย เป็นหญิงทั้งหมดอยู่บนเรือ ทางเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพร้อมกู้ชีพต้องวางแผนลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บที่ได้รับสารแอมโมเนียลงมาจากเรือมาที่พื้นท่าเทียบเรือและให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น จากนั้นรีบนำส่งโรงพยาบาลบางจากทั้งหมด 5 ราย โดยมีอาการแน่นหน้าอกอาเจียนและหายใจติดขัด ส่วนจุดท่อแอมโมเนียชำรุดได้ทำการซ่อมแซมเป็นที่เรียบร้อย

นายสมปอง รัศมิทัต นายก อบต.บางยอ กล่าวว่า ตนเองได้รับรายงานมีเหตุแอมโมเนียรั่ว ตนเองจึงประสานโดยมีรถดับเพลิงและรถกู้ชีพ เบื้องต้นนำผู้ป่วยที่โดนสารแอมโมเนีย ทั้ง 5 รายส่งโรงพยาบาล ขณะนี้ได้ปิดท่อวาล์วเรียบร้อยแล้ว โดยแก๊สแอมโมเนียรั่วจากวาล์วบนเรือสินค้า ซึ่งเป็นเรือปลาส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 5 ราย เป็นแรงงานต่างด้าว และขณะนี้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

นายอภิเชษฐ์ พลระบัล อายุ 52 ปี คนดูแลบนเรือ เล่าว่า ผู้บาดเจ็บทั้ง 5 คน ทำงานอยู่ตรงจุดบริเวณระวางของเรือ มีลักษณะอาการอ่อนเพลียไม่มีแรง โดยรีบทำการเช็ดตัวและให้กินน้ำโดยให้อาเจียนออกมา ขณะเกิดเหตุตนเองก็เดินดูความปลอดภัยของบริษัทและได้รับแจ้งว่าแก๊สรั่วไหล ตนเองไม่ได้รับบาดเจ็บจึงรีบช่วยเหลือและเอาน้ำมาให้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาแล้ว