จากสถานการณ์ที่มีการตามหา “กากแคดเมียม” สารอันตราย หลังจากที่เกิดกรณีพบกากแคดเมียมที่ควรจะถูกฝังปิดถาวรในจังหวัดตาก ถูกลักลอบขุดขึ้นมา และมีการเคลื่อนย้ายกว่า 15,000 ตัน โดยที่ผ่านมา มีการตรวจสอบอย่างจริงจัง จนพบสารเหล่านี้แล้วกว่า 1 หมื่นตัน แต่ยังตกค้างต้องหาที่เหลืออีกกว่า 4,000 ตันนั้น

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 7 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า พบถุงบิ๊กแบ็กขนาดใหญ่สีขาว บรรจุสารบางอย่างถูกนำมาทิ้งไว้ริมบ่อน้ำที่ใช้ในการเกษตรจำนวนหลายร้อยกิโลกรัม โดยถุงเหล่านี้มีลักษณะใกล้เคียงกับถุงบรรจุสารเคมีแคดเมียม หรือสารอันตรายที่เป็นข่าวตามสื่อต่างๆ และยังหาไม่พบอีกว่า 4,000 ตัน ทำให้ชาวบ้านเกิดความวิตกกังวล และหวั่นว่าจะเป็นอันตรายอย่างมาก ด้วยถุงบิ๊กแบ็กบรรจุสารเหล่านี้ อาจจะเป็นถุงบรรจุสารแคดเมียมที่ทางการกำลังสืบค้นหาอยู่ก็เป็นได้

นายวีระ ทับขัน อดีต สท.เทศบาลเมืองหนองปรือ กล่าวว่า เมื่อลงมาตรวจสอบพบว่าถุงเหล่านี้มีจำนวนนับสิบถุง น้ำหนักรวมหลายร้อยกิโลกรัม มีลักษณะเป็นฝุ่นตะกอนสีดำ ขณะที่เมื่อร่วงหล่นลงแหล่งน้ำ ทำให้น้ำกลายเป็นสีชมพู เหมือนมีปฏิกิริยาลูกโซ่ จึงรู้สึกวิตกกังวลเป็นอย่างมาก เพราะทราบว่าถุงบิ๊กแบ็กเหล่านี้ถูกนำมากองทิ้งไว้ริมแหล่งน้ำสำคัญ ซึ่งมีลักษณะเป็นบ่อขุดพื้นที่นับสิบไร่ ที่ชาวบ้านดึงน้ำมาใช้ในการเกษตร และอุปโภคของพื้นที่บริเวณใกล้เคียงโดยรอบ โดยถุงบิ๊กแบ็กเหล่านี้ไม่มีใครทราบว่าผู้ใดขนมากองทิ้งไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่เท่าที่สังเกตดูพบว่า ถุงบิ๊กแบ็กมีลักษณะคล้ายถุงบรรจุสารเคมีแคดเมียมที่เป็นข่าว

ซึ่งหากเป็นจริงและถูกนำมาทิ้งในแหล่งน้ำ ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม ต่อมาทราบว่ามีการนำรถ JCB มาไถดินกลบถุงบิ๊กแบ็กไว้ จึงเกิดความสงสัยและอยากให้ทางการเร่งเข้ามาตรวจสอบ เพราะที่ผ่านมาทราบว่า มีการตรวจพบสารเคมีในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ดังนั้นจึงร้องขอให้เข้ามาดำเนินการเพื่อความสบายใจของชาวบ้านด้วย ทั้งนี้เพราะตามที่เป็นข่าวนั้น ทราบว่าสารแคดเมียมจะทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย อย่างโรคมะเร็ง จึงทำให้เกิดความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก