เมื่อวันที่ 10 เม.ย. พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า การสู้รบตามแนวชายแดน โดยเฉพาะ อ.แม่สอด จ.ตาก ตรงข้ามจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา มีการรบระหว่างรัฐบาลเมียนมากับกลุ่มต่อต้าน ยังมีอยู่รอบ ๆ จังหวัดเมียวดี ปัจจุบันนี้ เมืองเมียวดียังคงอยู่ ยังไม่แตก ยังไม่มีกลุ่มต่อต้านเข้าไปยึดพื้นที่แต่อย่างใด แต่พื้นที่โดยรอบผาซอง เป็นที่ตั้ง พัน ร.275 ยังมีการสู้รบอยู่

พล.ท.ประสาน กล่าวอีกว่า สำหรับฝั่งไทย กองทัพภาคที่ 3 เตรียมความพร้อม ทหารไทยมีการลาดตะเวน เพิ่มความเข้มงวดตามแนวชายแดน เตรียมรับสถานการณ์อยู่ บทบาทไทยก็คือ ช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ส่วนที่จะมีผลกระทบ กรณีหากมีกระสุนตกที่ฝั่งไทย กองทัพภาคที่ 3 ก็ต้องมีมาตรการตอบโต้ จากเบาไปหาหนัก อย่างไรก็ตาม การสู้รบเป็นเรื่องภายในของประเทศเมียนมา ไทยคงไม่เกี่ยวอยู่แล้ว จริง ๆ อยากให้มีการเจรจาพูดคุยมากกว่าการสู้รบ

“…ประเทศไทยและเมียนมา เป็นเพื่อนบ้านกัน ถ้ามีความเดือดร้อน ไทยเราก็ช่วยอยู่แล้วตามหลักมนุษยธรรม แต่วันนี้ไม่มีการอพยพ หนีภัยสงคราม ยังมีการค้าขายในฝั่งจังหวัดเมียวดี ผ่านเข้าออกตามแนวชายแดนตามปกติ ยืนยัน เมียวดียังไม่แตก ส่วนราชการหรือประชาชนยังอยู่ในพื้นที่…” พล.ท.ประสาน กล่าว.