เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 67 ที่จังหวัดอุทัยธานี เจ้าหน้าที่มูลนิธิวอชด็อก รับแจ้งว่ามีการนำสุนัขพันธุ์ชิวาวา 2 ตัว ไปกดน้ำและแขวนคอ ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่หมู่ 10 บ้านหนองจอก อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบช่วยเหลือ

เมื่อไปถึงพบ แม่เลี้ยงของผู้ก่อเหตุ สอบถามเบื้องต้นเปิดเผยว่า คนที่ลงมือก่อเหตุนั้นคือ นายเกียรติศักดิ์ ลูกเลี้ยงของตนเอง เป็นคนลงมือทำ เนื่องจากทะเลาะกับแฟนสาวแล้วต้องการประชด จึงนำสุนัขทั้ง 2 ตัว มากดน้ำและแขวนคอ ก่อนถ่ายวิดีโอเอาไว้แล้วโพสต์ลงโซเชียลดังกล่าว

น.ส.รัตยา เตียวตระกูล เจ้าหน้าที่มูลนิธิวอชด็อก เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าว ได้ลงพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือสุนัขทั้ง 2 ตัวอย่างเร่งด่วนทันที ซึ่งทางพ่อแม่ของผู้ก่อเหตุได้ยินยอมให้นำสุนัขทั้ง 2 ตัว ออกมาเพื่อให้อยู่ในความดูแลที่ปลอดภัย โดยสุนัขทั้ง 2 ตัว ปลอดภัยแล้ว อยู่ในความดูแลของตำรวจซึ่งจะเป็นผู้รับเลี้ยงไว้เอง

ส่วนผู้ก่อเหตุนั้น ทางครอบครัวแจ้งว่า หลังก่อเหตุหลบหนีไปตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่แฟนสาวของผู้ก่อเหตุทราบว่าอยู่ที่ จ.ชลบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดต่อมาให้ข้อมูลเพื่อติดตามตัวผู้ก่อเหตุมารับทราบข้อกล่าวหา ส่งดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป