กรณีการเสียชีวิตอย่างมีปริศนาของนายระพิน ดิษทับ ผอ.กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ถูกพบเป็นศพ แขวนคอตายเปลือยกายใต้ต้นมะยม ซึ่งทางญาติต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่น่าเป็นไปได้ พร้อมจี้ตำรวจให้เร่งตรวจสอบคลี่ปมการตาย หวั่นจะเป็นการฆาตกรรม โดยจะมีการเลื่อนพิธีฌาปนกิจออกไปอย่างไม่มีกำหนด ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ภรรยา ‘ผอ.ระพิน’ เชื่อมือตำรวจกองปราบ วอนไขคดีการเสียชีวิตปริศนาของสามี

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 67 ที่สำนักงานเทศบาลเมืองกำแพงเพชร พ.ต.อ.เอนก จันทร์สอน พ.ต.อ.นเรศ พูลหน่าย รอง ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร พ.ต.ท.ปรีดา บุญทน รอง ผกก.สภ.เมืองกำแพงเพชร พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชร เข้าพบนายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร รวมทั้งผู้บริหาร เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกำแพงเพชร เพื่อพูดคุยและขอข้อมูล รวมทั้งแนวทางการสืบสวนสอบสวน กรณีการเสียขีวิตของนายระพิน โดยใช้เวลาพูดคุยไม่นาน ก่อนที่ทั้งหมดไปยังห้องทำงานของ ผอ.ระพิน ซึ่งถูกปิดไว้และติดป้ายห้ามเข้า

จากนั้นเข้าไปตรวจสอบหาหลักฐานต่างๆ ที่อาจเชื่อมโยงประเด็นการเสียชีวิตของ ผอ.ระพิน ได้ เบื้องต้นพบเอกสารการทำงานต่างๆ และยังพบยารักษาโรคประจำตัวของ ผอ.ระพิน ทั้งเบาหวาน ความดัน ยาคลายกล้ามเนื้อ และยานอนหลับ ซึ่งมีจำนวนหลายขนาด อีกทั้งยังพบกระดาษแผ่นหนึ่งเป็นกระดาษโน้ตที่เขียนข้อมูลการทำงาน แต่กลับมีข้อความหนึ่งที่ข้อความเหมือนปลงชีวิต ระบุว่า “เรามีชีวิตอยู่เพื่อแก้ปัญหา” เจ้าหน้าที่เก็บไว้เป็นหลักฐานส่งให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบลายมือและลักษณะของลายมือที่เขียนดังกล่าว

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมดเดินทางไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เพื่อพบกับ นายแพทย์กำชัย รังสิมันต์ไพบูลย์ แพทย์ผู้ตรวจรักษาประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เพื่อขอทราบข้อมูลการรักษาของ ผอ.ระพิน โดยนายแพทย์กำชัย ระบุว่า ผอ.ระพิน เข้ารับการรักษาที่นี่จริง โดยหลักๆ จะป่วยเป็นโรคเบาหวาน ความดัน รับยาที่นี่เป็นประจำ ทุกครั้งที่เดินทางมาตรวจหรือมารับยาก็มีอาการปกติ ไม่มีการวิตกกังวลหรือความเครียดใดๆ ไม่มีการบ่นน้อยใจอะไรทั้งนั้น ส่วนยานอนหลับนั้นไม่ได้ให้ทานเป็นประจำเป็นการให้เฉพาะมีการอาการนอนไม่หลับเพียงเท่านั้น ซึ่ง ผอ.ระพิน เข้ามาตรวจและรับยารักษาโรคและยานอนหลับไปครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มี.ค.

พ.ต.อ.เอนก เปิดเผยว่า วันนี้ตำรวจชุดสืบสวน เข้ามาที่เทศบาลเมืองกำแพงเพชร เพื่อขออนุญาตคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ เปิดห้องทำงานของ ผอ.ระพิน เข้าไปตรวจสอบและเก็บรายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน ว่าจะมีการเกี่ยวโยงกับเรื่องของฆาตกรรมหรือฆ่าตัวตายหรือไม่ โดยตรวจพบยารักษาโรคความดัน เบาหวาน ซึ่งตำรวจมองว่าเป็นเรื่องปกติของคนที่อายุมากแล้ว โดยประสานข้อมูลการรักษาจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ยังพบมีประวัติการรักษาจริง ซึ่งหมอก็จ่ายยานอนหลับไปด้วยทุกครั้งแต่ไม่มาก ซึ่งก็จะต้องนำมาประเมินว่าจะมีการเชื่อมโยงไปในทิศทางใด

นอกจากนี้ก็ยังพบเอกสารส่วนหนึ่งเขียนด้วยลายมือซึ่งน่าจะเป็นของ ผอ.ระพินว่า “เรามีชีวิตเพื่อแก้ปัญหา” โดยเอกสารชุดนี้จะส่งตรวจต่อไป ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ชำนาญการในด้านนี้ซึ่งตำรวจมีแนวทางในการสืบสวนสอบสวนในทุกขั้นตอนไม่มีการปิดกั้นหรือตัดประเด็นใดทิ้งอย่างแน่นอนจนถึงที่สุด เพื่อที่จะตอบคำถามของสังคมและครอบครัวให้ได้ ซึ่งหลักฐานที่เก็บมานั้นยังไม่ขอเปิดเผยในตอนนี้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของชุดสืบสวนและผลชันสูตรที่จะตามมาก่อน ทั้ง DNA อะไรต่างๆ ว่ามีใครมาเกี่ยวข้องหรือไม่ แม้กระทั่งอุจจาระต่างๆ เราก็เก็บเพิ่มเติม ซึ่งอยากให้เข้าใจการทำงานของตำรวจว่าเราทำอย่างจริงจังมาตลอด ซึ่งตอนนี้ก็สั่งปิดห้องทำงานของผู้ตายเพื่อเข้าไปตรวจสอบได้อีก และยังไม่ตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งแน่นอน ส่วนเรื่องการพบรถกระบะต้องสงสัยที่สื่อเสนอไปนั้นก็ตรวจสอบแล้วพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง และหญิงสาวคนสนิทที่ทำงานอยู่ อบต.แห่งหนึ่งจากการดูกล้องวงจรปิด ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ซึ่งบางส่วนยังเป็นความลับการสืบสวนสอบสวนอยู่ไม่สามารถเปิดเผยได้