น.ส.วรานิษฐ์ อธิจรัสโรจน์ กรรมการผู้จัดการ เอชพี อิงค์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวพอร์ตโฟลิโอ AI PC หรือพีซีระบบ AI สำหรับภาคธุรกิจและและบุคคลทั่วไปที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม โดยใช้ประโยชน์จากขุมพลังของ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ความคิดสร้างสรรค์ และประสบการณ์ของผู้ใช้ในสภาพแวดล้อมการทำงานแบบไฮบริด

ทั้งนี้ สภาพแวดล้อมการทำงานแบบไฮบริดในปัจจุบัน ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา พนักงานยังคงประสบปัญหาจากความรู้สึกขาดการเชื่อมต่อและความเหนื่อยล้าจากการใช้เวลาอยู่ในโลกดิจิทัลเป็นเวลานาน โดยผู้ใช้ความรู้ในการทำงาน เพียง 27% เท่านั้น ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับการทำงาน และ 83% เชื่อว่าถึงเวลาที่จะต้องปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์กับการทำงานใหม่อีกครั้ง และพนักงานส่วนใหญ่เชื่อว่า AI จะช่วยเปิดโอกาสใหม่ๆ ในทำงานได้อย่างสนุกและง่ายขึ้น แต่ยังต้องการเครื่องมือและเทคโนโลยี AI ที่เหมาะสม เพื่อที่จะประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ ผลการศึกษาในปี 2023 ของโรเบิร์ต วอลเทอร์ส เผยว่า ความสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิต และรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น เป็นสิ่งที่พนักงานในประเทศไทยให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เมื่อมองหางานใหม่ ซึ่งตอกย้ำถึงความสำคัญที่เพิ่มมากขึ้นในการผสมผสานเทคโนโลยี AI กับการทำงาน เพื่อสนับสนุนพนักงานไปสู่สมดุลของชีวิตการทำงาน และความพึงพอใจในการทำงานที่ดียิ่งขึ้น

“Al สร้างโอกาสการแข่งขันที่เท่าเทียมกันสำหรับทุกคน และเพื่อให้ทุกคนสามารถเพิ่มศักยภาพในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นสายอาชีพใดก็ตาม รวมถึง content-creator นักออกแบบ (designer) และผู้ประกอบการ แอปพลิเคชันและบริการด้าน Al ที่หลากหลาย ทั้งในประเทศไทยและทั่วภูมิภาค ได้สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการโซลูชั่น ที่เฉพาะเจาะจงสำหรับคนในแต่ละด้าน ซึ่งมีความต้องการการใช้งานที่แตกต่างกัน Al ยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่า เราจะทำให้ไอเดียต่างๆ เกิดขึ้นจริงได้”