แมทธิว ทอร์เรส ช่างไม้วัย 39 ปีจากรัฐออริกอน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2564 หลังจากที่กินแคปซูลบรรจุผงกระท่อมเข้าไปแล้วเกิดอาการชัก เกร็งอย่างรุนแรง น้ำลายฟูมปาก 

แฟนสาวของเขารีบโทรฯ แจ้งเหตุฉุกเฉินและพยายามช่วยชีวิตเขาด้วยการผายปอดและกระตุ้นหัวใจจนกระทั่งทีมกู้ชีพมาถึงที่พักของพวกเขา และพยายามยื้อชีวิตชายหนุ่ม แต่ไม่สำเร็จ

สำนักงานชันสูตรของเขตแคลกคาแมสเคาน์ตีระบุว่า ทอร์เรส เสียชีวิตจากพิษของสารไมทราไจนีนซึ่งมีอยู่ในใบกระท่อม หรือที่เรียกกันว่าอาการที่เกิดจากการ “เสพกระท่อมเกินขนาด”

ครอบครัวของ ทอร์เรส ตัดสินใจฟ้องร้องต่อศาลโดยมีร้านค้าในท้องถิ่นและผู้จัดจำหน่ายแคปซูลผงกระท่อมเป็นจำเลยว่า มีส่วนทำให้ลูกชายของพวกเขาเสียชีวิต และเรียกร้องค่าชดเชยเป็นเงินจำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 356 ล้านบาท)

แมทธิว ทอร์เรส และแม่ของเขา

ตามสำนวนฟ้องของฝ่ายโจทก์ระบุว่า ทอร์เรส ใช้ผลิตภัณฑ์กระท่อมยี่ห้อ “Real Kratom” ซึ่งเขาซื้อหาจากร้านค้าที่ชื่อว่า House of Pipes เป็นประจำ โดยร้านดังกล่าวเป็นร้านค้าแบบเชนสโตร์ชื่อดังในพื้นที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีฉลากระบุส่วนผสมว่าเป็นผงบดละเอียดจากใบกระท่อม 100% 

แม้ว่ากระท่อมจะไม่ใช่สินค้าที่ถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการในสหรัฐ แต่ก็มีจำหน่ายทั่วไปในร้านค้าเฉพาะทางและช่องทางออนไลน์ในประเทศ ชาวอเมริกันจำนวนมากใช้กระท่อมเพื่อจุดประสงค์ต่าง ๆ กัน เช่น แก้ปวด คลายเครียด บรรเทาอาการวิตกกังวลและโรคซึมเศร้า เป็นตัวช่วยระหว่างการเลิกเสพฝิ่นและอื่น ๆ 

ในกรณีของ ทอร์เรส เขาใช้กระท่อมเพื่อช่วยคลายความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ เพราะเขาเชื่อว่ากระท่อมเป็นสิ่งทดแทนยาแก้ปวดที่กินได้โดยไม่เสี่ยงต่ออาการเสพติดยา

แม้จะมีประโยชน์ แต่การกินจนเกินขนาดก็มีโทษ เช่น เป็นพิษต่อตับ ทำให้เกิดอาการชัก เกร็ง และนำไปสู่การเสียชีวิตได้ในที่สุด

คดีฟ้องร้องนี้เป็นคดีล่าสุดในสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของคนโดยมีสาเหตุมาจากการกินผลิตภัณฑ์กระท่อม

เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว ศาลรัฐบาลกลางในรัฐฟลอริดาได้ตัดสินให้ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระท่อมต้องจ่ายเงินชดเชยจำนวน 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 391 ล้านบาท) ให้ครอบครัวของคริสตัล ทาลาเวรา ผู้เสียชีวิตหลังจากกินผลิตภัณฑ์กระท่อมเข้าไป

ที่มา : sacbee.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES