ที่ทุ่งนาหมู่ 5 ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย นางกรรณชนก​ ขวัญนาง นายอำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยนายนวล ป้อมทุ่ง นายก อบต.บ้านป้อม นายสมโชค คงเสม กำนันตำบลบ้านป้อม และชาวบ้านตำบลบ้านป้อม ได้ช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าวเพื่อมาประดับเจดีย์ข้าวเปลือก ที่วัดนาไผ่ล้อม ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ที่ทางพระอธิการสุวิทย์ ฐานธมฺโม (พระอาจารย์นก) เจ้าอาวาสวัดนาไผ่ล้อม หมู่ 5 ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย กล่าวว่า ทางวัดนาไผ่ล้อม ได้จัดพิธีทำขวัญข้าว สู่ขวัญพระแม่โพสพ บวชนาคสามัคคี ครั้งที่2 ในวันที่ 8-9 เมษายน 2567 โดยได้จัดสร้างเจดีย์ข้าวเปลือกขนาดความสูง 9 เมตร ฐานกว้าง 4 เมตร เพื่อใช้ประกอบพิธีบวงสรวงบูชาพระแม่โพสพ ถือเป็นการรื้อฟื้นประเพณีวิถีเก่า ซึ่งปัจจุบันหาดูได้ยาก

พระอธิการสุวิทย์ ฐานะธรรมโม เจ้าอาวาสวัดนาไผ่ล้อม บอกว่า ทุกวันนี้การลงแขกเกี่ยวข้าวในนาแทบจะไม่มีแล้ว เพราะเขาใช้รถเกี่ยวกันหมด ทางวัดและชาวบ้านที่นี่ จึงอยากรื้อฟื้นวิถีแบบเก่าให้คงอยู่ ด้วยการลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อนำมาก่อเจดีย์ข้าวเปลือก ใช้ประกอบพิธีบูชาพระแม่โพสพ โดยชาวบ้านที่ทำนา ได้ร่วมบุญยกนาข้าวที่พร้อมเกี่ยว เข้าร่วมสร้างเจดีย์ข้าวเปลือกคนละเล็กคนละน้อย ซึ่งวันนี้ทางนางกรรณชนก​ ขวัญนาง นายอำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย พร้อมผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้าน ได้ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวปีนี้เป็นปีที่ 2 โดยเตรียมจัดไปพร้อมกับงานบวชนาคสามัคคี ระหว่างวันที่ 8-9 เมษายน 2567 ณ วัดนาไผ่ล้อม ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย เพื่อความเป็นสิริมงคล และสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวนาด้วย

ด้านนางกรรณชนก​ ขวัญนาง นายอำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า สำหรับการจัดงานของวัดนาไผ่ล้อม ถือว่าเป็นการสืบทอดประเพณีอันเก่าแก่ ซึ่งปัจจุบันนั้นจะถูกลืมหายไป สำหรับการที่ทางวัดนาไผ่ล้อมได้กลับมารื้อฟื้นพิธีทำขวัญข้าว สู่ขวัญพระแม่โพสพ สำหรับครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 และที่สำคัญมีการลงแขกเกี่ยวข้าวเพื่อที่จะมาสร้างเจดีย์ข้าวเปลือก ถือว่าเป็นการแสดงความสามัคคีของคนในชุมชน ที่มาร่วมแรงร่วมใจลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อมาสร้างบุญใหญ่กันในครั้งนี้ กับทางวัดนาไผ่ล้อม