สถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในไทยยังถือว่าเป็นปัญหาสำคัญที่ทางรัฐบาลถือว่าเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจังเพราะส่งผลกระทบในหลายด้านต่อประเทศชาติ รวมทั้งยังมีแนวโน้มในการขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ทะลักเข้ามาจากตามแนวชายแดนเพื่อนบ้าน รวมถึงการพัฒนาสารเสพติดรูปแบบใหม่ๆ ที่ดึงดูดผู้ใช้ยารายใหม่และรายเดิม จากรายงานของสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติพบว่าในพื้นที่แถบแม่น้ำโขงตอนล่างมีปริมาณการจับกุมยาเสพติดสูงขึ้นในทุกๆ ปี 

จากปริมาณการลักลอบค้ายาเสพติดที่พบมากขึ้นส่งผลให้ยาเสพติดถูกส่งต่อไปยังพื้นที่ต่างๆ ในประเทศไทยอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ เครือข่ายสังคมออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียนับเป็นช่องทางสำคัญในการติดต่อซื้อขายยาเสพติด รวมถึงสามารถนัดแนะช่องทางการจัดส่งได้หลากหลายรูปแบบนับเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนไทยเข้าถึงยาเสพติดได้อย่างง่ายดาย

โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พบว่ายาเสพติดที่แพร่หลายมากที่สุดยังคงเป็นยาบ้า ทั้งนี้ส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากการที่ราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ผู้เสพเข้าถึงการซื้อได้ง่ายมากขึ้น เมื่อนับรวมจำนวนยาบ้าและยาไอซ์ที่ถูกจับกุมนับว่ามีปริมาณมากในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งต่อหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนในการร่วมมือกันปราบปรามปัญหายาเสพติด ซึ่งตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเร่งด่วนนั้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติดดำเนินโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ

ขณะที่ทาง พล.ต.ต.อภิรักษ์ เวชกาญจนา ผบก.ภ.จว.ลพบุรี ได้คัดเลือก ต.ทะเลชุบศร อ.เมืองลพบุรี เป็นอีกตำบลหนึ่งที่จะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยให้สถานีตำรวจภูธรเมืองลพบุรี เป็นผู้รับผิดชอบโครงการและผู้ประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมบูรณาการโครงการ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน หมู่บ้าน ตำบล โดยให้ชุมชุนเป็นสถานที่บำบัด บูรณาการคัดกรองงานฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและฟื้นฟูสภาพทางสังคมไว้ในชุมชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้บำบัดนำผู้เสพคืนสู่สังคมและดำรงชีวิตในชุมชนได้อย่างปกติสุข เสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งเข้าใจและรับรู้ปัญหาพิษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด เพื่อให้เกิดกระบวนการป้องกัน แก้ไข และการบำบัดยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของคนในหมู่บ้าน ชุมชน และเพื่อสร้างรูปแบบการดำเนินงานในหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน

จากที่ผ่านมา พล.ต.ท.นพดล ศรสำราญ ปรึกษา สง.ป.ป.ส. ได้นำคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินการโครงการชุมชนบำบัดยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบลตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล พร้อมกับได้รับฟังผลการดำเนินการที่เป็นไปตามขั้นตอนที่ทาง ป.ป.ส.ได้กำหนด โดยพบว่าได้รับความร่วมมือจากประชาชนในตำบลเป็นอย่างดีในการช่วยเหลือคัดกรองผู้ติดยาเสพติดให้ได้รับการบําบัดรักษามีการ X-Ray ตรวจปัสสาวะ 100%  เพื่อที่จะได้เสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง เข้าใจ และยั่งยืน ซึ่งมุ่งเน้นการทํางานเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมและสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็งในการดูแลตนเอง