เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ร.ต.ท.ทรงภพ คำใจ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งเหตุผูกคอเสียชีวิตที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.หมากแข้ง เขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี และกู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี ไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ที่ห้องเก็บของพบศพ นายบุญช่วย อายุ 71 ปี ใช้เชือกไนลอนสีขาวผูกคอกับขื่อเสียชีวิต และพบกระดาษที่เขียนด้วยลายมือผู้ตายว่า “อ้อนป๊าโง่มาก สมควรตายแล้ว ไปอยู่แม่บินมารับ แม่มึงอยู่คนเดียวไปก่อนพ่อไม่มากวนหลอก” จากการตรวจสอบบริเวณเกิดเหตุ ไม่พบร่องรอยการต่อสู้และไม่พบร่อยรอยการรื้อค้นหรือถูกทำร้าย สภาพศพคาดเสียชีวิตมาประมาณ 3-4 ชั่วโมง

ภรรยาผู้ตาย อายุ 83 ปี เล่าทั้งน้ำตาว่า บ่าย 3 วานนี้ สามีได้รับโทรศัพท์ คาดว่าจะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ คุยจนถึง 6 โมงเย็น พอคุยเสร็จ สามีเล่าให้ฟังว่า มีคนโทรฯ มาบอกว่าสามีได้พาเด็กถูกทำร้ายไปรักษาที่โรงพยาบาล จะต้องทำการผ่าตัดและมีค่ารักษาพยาบาล พร้อมกับได้สอบถามข้อมูลส่วนตัว เลขบัตรประชาชน และเลขบัญชีธนาคาร ซึ่งเป็นบัญชีที่จะมีเงินเบี้ยผู้สูงอายุโอนเข้า และยังได้สอบถามยอดเงินในบัญชี ผู้ตายจึงบอกไปว่ามี 800 บาท จากนั้นสามีได้โทรฯ ปรึกษาลูกจึงรู้ว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่ลูกและตนก็ไม่มีใครว่าอะไร แต่สามีกังวลมากว่าจะถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ขโมยเงินในบัญชีไป

จากนั้นตนและสามีก็กินข้าวและดูทีวีกันตามปกติ เสร็จแล้วก็เข้านอน พอตื่นเช้าตนไม่เห็นผู้ตาย ซึ่งปกติผู้ตายจะตื่นเช้าและออกมากวาดหน้าบ้านทุกวัน แต่เช้านี้เมื่อเดินออกมาดูก็ไม่เห็น จึงเดินตามหาเห็นประตูห้องเก็บของเปิด จึงเดินไปดูก็พบสามีใช้เชือกผูกคอเสียชีวิตแล้ว จึงได้ไปบอกเพื่อนบ้านให้โทรฯ แจ้งตำรวจ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า ผู้ตายคงจะเครียดเรื่องที่แก๊งตอลเซ็นเตอร์โทรฯ มาหลอกถามเรื่องเงินผู้สูงอายุและเลขที่บัญชีธนาคาร เนื่องจากผู้ตายได้ให้ข้อมูลส่วนตัวและเลขบัญชีธนาคารไป จึงคิดมากว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะเอาเงินผู้สูงอายุไป ทำให้เครียดจึงผูกคอเสียชีวิต ส่วนญาติไม่ติดใจ จึงมอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป.