เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 16 มี.ค. ที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ว่า มีเรื่องต้องให้ความกระจ่างในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีการรายงานค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เชียงใหม่และจังหวัดข้างเคียง ที่มีค่าฝุ่นสูงเป็นท็อปเท็นของโลก ซึ่งเมื่อมาดูก็พบว่ามีปัญหาจริงๆ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ว่า ปีนี้และปีที่แล้ว ช่วงเวลาเดียวกัน พื้นที่เผาป่า จ.เชียงใหม่ ลดลง 74% จุดฮอตสปอต 17 จังหวัดชายแดนภาคเหนือ ลดลง 1 ใน 3 ของปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังเป็นท็อปเท็นของโลก เราก็ต้องทำการแก้ไขกันต่อไป

นายกฯ กล่าวว่า ตนเรียนในที่ประชุมว่า ก็เป็นเรื่องของเศรษฐกิจหลัก พี่น้องประชาชนต้องหาเงิน ก็มีการเผาป่าเพื่อหาเห็ดหรือผักหวาน ก็ถือเป็นเรื่องที่เข้าใจได้แต่รับไม่ได้ ฉะนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จึงออกกฎหมายเข้มว่า หากผู้ใดแจ้งนำจับคนเผาป่าได้ ก็จะให้รางวัลนำจับ 10,000 บาท ก็มีการจับแล้ว ตรงนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่ง ที่ลดการเผาป่าได้ 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ ซึ่งตนเชื่อว่าทางรัฐบาลจะมีการพิจารณาใช้มาตรการที่ต้องเด็ดขาด

เมื่อถามต่อว่า เราจะมีการส่งเสริมหาอาชีพให้กับผู้ที่หาของป่าอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ทางกระทรวงเกษตรฯ ได้มีการหาพืชผลที่ยืนต้นอย่างเช่นกาแฟ และโกโก้ มาปลูกทดแทน ซึ่งเป็นเรื่องหนึ่งที่เราดำเนินการช่วยอยู่ รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ได้ร่วมกับวิธีเพาะพันธุ์เห็ดหรือหาพันธุ์ผักหวานมาให้ชาวบ้านได้ปลูกเองได้ โดยที่ไม่ต้องไปหาของในป่า อย่างที่ตนเรียนไปแล้ว ปัญหาเศรษฐกิจไม้ขีดก้านเดียวก็เผาได้ แต่เป็นเรื่องที่มีผลกระทบอย่างร้ายแรง การให้ความรู้ โดยกระทรวงมหาดไทย ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ ต้องให้ให้ความรู้ว่า สิ่งที่ประชาชนทำเรื่องง่ายๆ ให้ผลกระทบในเชิงวงกว้างมากๆฉะนั้น เราต้องให้ความรู้และอาชีพเสริม

เมื่อถามว่า นายกฯ มีนโยบายดูแลเจ้าหน้าที่อุทยาน ที่เข้าไปดับไฟป่าและได้รับบาดเจ็บอย่างไร นายกฯ กล่าว ตนได้พูดคุยกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ไปแล้วว่า ที่เราให้งบกลางพิเศษมาเพื่อให้มีการจ้างเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป่า รวมถึงอุปกรณ์การป้องกันด้วย.