เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ร.ต.ท.ชลสิทธิ์ ธนาทราย รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ “แก่นนคร 191” สภ.เมืองขอนแก่น ว่า เกิดเหตุชายคลุ้มคลั่งใช้อาวุธทำร้ายเจ้าอาวาสเสียชีวิต ขอให้รีบตรวจสอบและระงับเหตุเป็นการด่วน หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับ พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามและชุดสืบสวน พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่มูลนิธิขอนแก่นสว่างสามัคคีอุทิศ

ที่เกิดเหตุภายในวัดอดุลแก้วมอดี บ้านโนนม่วง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ด้านหลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น เจ้าหน้าที่พบร่างของ พระครูปลัดต่วน ชุตินุธโร เจ้าอาวาสวัดอดุลแก้วมอดี อายุ 76 ปี มรณภาพอยู่บริเวณลานปูนของวัด สภาพศีรษะและใบหน้าถูกทุบและแทงด้วยของมีคมจนแหลกเหลว หูขาด ขาหัก เสียชีวิตคาที่ โดยมีญาติโยมยืนร้องไห้อยู่โดยรอบด้วยความเสียใจ ขณะที่ผู้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดไม้ง่ามทำการสกัดจับกุมตัวได้ในที่เกิดเหตุทันที ก่อนควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.เมืองขอนแก่น

จากการสอบสวน นายสาโรช พิมพ์เสน ลูกศิษย์วัด ให้การอ้างว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าอาวาสได้กลับจากการบิณฑบาตก่อนจะเข้าไปพักในกุฏิ ส่วนตนก็กำลังเก็บของและเตรียมภัตตาหารเช้า จังหวะนั้นมีชายลักษณะเหมือนคนคลุ้มคลั่งเดินถือเสียมยาวประมาณ 1.5 เมตรเข้ามาภายในวัด ท่าทางน่ากลัว จังหวะนั้นท่านเจ้าอาวาสออกมาจากกุฏิตะโกนให้ญาติโยมที่มาทำบุญตอนเช้าหลบหนี กลัวว่าชายคลุ้มคลั่งจะทำอันตราย จังหวะชายคลั่งเข้ามาประชิดตัวก่อนจะฉุดลากเจ้าอาวาสให้ขึ้นไปบนรถเข็นโลงศพ ที่ใช้ในการฌาปนกิจศพของวัด ซึ่งฝ่ายเจ้าอาวาสอายุมากพยายามขัดขืนแต่ต่อสู้แรงไม่ไหว โดนชายคลั่งใช้เสียมทุบหัว ตามเนื้อตัวและขา ตอนนั้นตนไม่กล้าเข้าไปเพราะเกรงจะได้รับอันตรายจึงรีบโทรฯ แจ้งตำรวจให้มาช่วยเหลือจับกุม โดยก่อนหน้านี้ 1 วัน ชายคนดังกล่าวยังไม่มีอาการคลุ้มคลั่งแต่อย่างใด เข้ามานั่งเล่นในวัดก่อนจะบ่นพึมพำ ไม่มีอันตรายอะไร แต่มาวันนี้กลับก่อเหตุสลดขึ้น

ขณะที่ พ.ต.อ.ยศวัจน์ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่า ผู้ก่อเหตุ คือ นายสิทธิชัย สุนทรวิสัย หรือ “ปั๊บ” อายุ 28 ปี เป็นชาวอุดรธานี มาเช่าห้องพักอยู่ที่หอพักแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่หลังวัดแห่งนี้มาได้ประมาณ 2 เดือน จึงเดินทางไปตรวจสอบหอพัก พบร่องรอยการทำลายข้าวของเสียหายทั้งประตูห้องพัก ประตูเข้าออกหอพักพบเศษกระจกแตก จากการสอบสวนเจ้าของหอพักให้การว่า ช่วงเช้า นายปั๊บ ซึ่งเช่าอยู่ชั้น 2 ห้อง 201 เกิดอาการคลุ้มคลั่งโวยวายเสียงดังทำลายข้าวของ จึงชวนลูกชายขึ้นไปตักเตือน แต่กลับพบว่า นายปั๊บ ถือเหล็กยาวประมาณ 1.5 เมตรจะมาทำร้าย ตนเห็นท่าไม่ดีจึงวิ่งหลบหนี ขณะที่ลูกชายหาอาวุธมาเพื่อป้องกันตัว นายปั๊บ จึงพังประตูกระจกและหลบหนีไป ก่อนจะมาก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ผู้ต้องหาถูกควบคุมไว้ยัง สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อให้สงบสติอารมณ์ก่อนจะสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะที่ร่างของเจ้าอาวาส หลังการชันสูตรของ รพ.ศรีนครินทร์ แล้วเสร็จ ก็จะนำร่างมาประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

ด้าน น.ส.เอ (นามสมมุติ) อดีตแฟนสาวของผู้ก่อเหตุให้การอ้างว่า ผู้ก่อเหตุมีอาชีพเป็นไรเดอร์รับจ้างส่งอาหาร แต่ทำบ้างหยุดบ้าง ช่วงหลังประมาณ 1 สัปดาห์ ตนถูกทำร้ายร่างกายจึงบอกเลิกแฟนหนุ่มก่อนจะไปพักอาศัยกับเพื่อนเพื่อความปลอดภัย ที่ผ่านมาไม่ทราบว่าแฟนเสพยาบ้า แต่รู้เพียงว่าใช้กัญชา จึงคาดว่าการบอกเลิกน่าจะเป็นเหตุให้แฟนเกิดความเครียด คลั่งจนก่อเหตุดังกล่าว