สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ว่าพล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า โครงการรณรงค์ดังกล่าวได้รับการออกแบบ เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ของจังหวัดเสียมราฐ ในยุคหลังการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19


พล.อ.ฮุน มาเนต กล่าวว่า “โครงการท่องเที่ยวจังหวัดเสียมราฐ ปี 2567 บวกกับปีนี้ เป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนจีน-กัมพูชา และปีแห่งการท่องเที่ยวกัมพูชา-อินเดีย จะช่วยส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดแห่งนี้ โดยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางมายังกัมพูชามากขึ้น”


ขณะเดียวกัน พล.อ.ฮุน มาเนต กล่าวว่า ท่าอากาศยานนานาชาติเสียมราฐ อังกอร์ที่ลงทุนโดยจีน ซึ่งเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว มีส่วนช่วยเกื้อหนุนการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติไปยังอุทยานแห่งนี้ และพื้นที่แห่งอื่นของกัมพูชาด้วย


ด้านนาย สก โสเกน รมว.กระทรวงท่องเที่ยวกัมพูชา กล่าวว่า โครงการรณรงค์ดังกล่าวจะอัดฉีดแรงผลักดันใหม่ให้กับภาคการท่องเที่ยวท้องถิ่น และเป็นหนึ่งในมาตรการหลัก เพื่อการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ของจังหวัดเสียมราฐ


ทั้งนี้ จังหวัดเสียมราฐเป็นที่ตั้งของอุทยานโบราณคดีอังกอร์ หรือ หมู่ปราสาทนครวัด บนพื้นที่ 401 ตารางกิโลเมตร ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ ( ยูเนสโก ) เมื่อปี 2535 โดยเป็นที่ตั้งของวัดโบราณ 91 แห่ง ซึ่งได้รับการก่อสร้างระหว่างศตวรรษที่ 9-13.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP