สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ว่า สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่ากองทัพเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถี “อย่างน้อย 1 ลูก” ตกลงในทะเลตะวันออก เมื่อช่วงเช้าของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธนำวิถีครั้งที่สองของเกาหลีเหนือ ในปีนี้ ต่อจากการทดสอบ เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการยิงขีปนาวุธนำวิถี ที่เกาหลีเหนืออ้างว่า “ติดตั้งหัวรบแบบไฮเปอร์โซนิก”


ทั้งนี้ เกาหลีใต้และสหรัฐ ร่วมด้วยพันธมิตรอีกหลายประเทศ จัดการซ้อมรบภายใต้รหัสปฏิบัติการ “ฟรีด้อม ชิลด์” ระหว่างวันที่ 4-14 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยการซ้อมรบครั้งนี้ มีทหารร่วมการฝึกซ้อมเพิ่มขึ้นสองเท่า เมื่อเทียบกับสถิติของปี 2566


ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ “การประชุมผู้นำประชาธิปไตย” ที่กรุงโซล ในสัปดาห์นี้ โดยการประชุมดังกล่าว ริเริ่มโดยสหรัฐ เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านประชาธิปไตยและเสรีภาพทั่วโลก พร้อมทั้งมีการหาทางแก้ไขร่วมกัน


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยมากนักจากรัฐบาลโซล ว่าผู้แทนจากประเทศใดบ้างที่เข้าร่วมการประชุม และเป็นใครบ้าง นอกเหนือจากนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศหรัฐ.

เครดิตภาพ : AFP