สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวถึง “แนวโน้ม” ของการเกิดความขัดแย้งทางอาวุธ ระหว่างรัสเซียกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ว่า “ทุกสิ่งเป็นไปได้ในโลกสมัยใหม่” แต่หากสถานการณ์นั้นเกิดขึ้นจริง ช่วงเวลานั้นคือ การที่โลกอยู่ห่างจากการเข้าสู่สงครามนิวเคลียร์เต็มรูปแบบ “อีกเพียงก้าวเดียวเท่านั้น”


เกี่ยวกับประเด็นทหารนาโต หรือทหารตะวันตกในยูเครน ปูตินกล่าวว่า “เข้ามานานแล้ว” อ้างอิงจากการที่ทหารรัสเซียควบคุมตัวเชลยศึกได้จำนวนมาก และส่วนหนึ่งสื่อสารได้เพียงภาษาอังกฤษ หรือภาษาฝรั่งเศส


ขณะเดียวกัน ผู้นำรัสเซียกล่าวถึง การที่สหรัฐเตรียมจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ ในวันที่ 5 พ.ย. 2567 ว่า “ทั้งโลกกำลังหัวเราะเยาะกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่นั่น ซึ่งไม่ใช่ประชาธิปไตย แต่เป็นหายนะ” พร้อมทั้งวิจารณ์การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ ที่จะเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เผชิญกับคดีความมากมาย


เมื่อมีการซักถามถึงการเสียชีวิต “อย่างเป็นปริศนา” ของนายอเล็กซี นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้าน ที่เรือนจำในไซบีเรีย เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา หรือเพียงเดือนเดียวก่อนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดี ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า “นาวัลนีเสียชีวิต” ซึ่งนับเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่ปูตินเอ่ยชื่อนาวัลนี


อนึ่ง ผู้นำรัสเซียยืนยันรายงานของสื่อที่ออกมาก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการแลกนักโทษกับฝ่ายตะวันตก โดยมีนาวัลนีเป็นหนึ่งในนั้น แต่มีเงื่อนไขว่า “นาวัลนีต้องไม่กลับมาอีก”.

เครดิตภาพ : AFP