รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า วันนี้ (18 มี.ค. 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมแผนพัฒนาพื้นที่เป็นสนามบิน จ.พะเยา ณ ต.ดอนศรีชุม และต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย และวันเดียวกันนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ จังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (กรอ.จังหวัด) โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย คาดว่ากรมท่าอากาศยานจะเสนอโครงการท่าอากาศยานพะเยา พิจารณา

สำหรับแผนการสร้างสนามบินดังกล่าว จะช่วยผลักดันให้โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยาเป็นศูนย์กลางการแพทย์ เพราะสนามบินจะทำให้การเดินทางสะดวกขึ้นลดอุสรรคในการเดินทางของหมอผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางมาเพื่อทำการรักษาได้ง่ายขึ้น คาดว่าหัวข้อนี้ตรงกับข้อของภาคเอกชนเช่นกัน

นางพัฒน์ชญา จิตราพัรธ์ทรี ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.พะเยา กล่าวว่า เตรียมเสนอที่ประชุม กรอ.จังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 พิจารณา หากผ่านความเห็นชอบ กรอ. จะส่งต่อให้รัฐบาลพิจารณาโครงการท่าอากาศยานพะเยา ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ จ.พะเยา ระหว่างวันที่ 18-19 มี.ค. 2567 ต่อไป

ทั้งนี้การมีสนามบิน จะมีส่วนผลักดันให้เกิดศูนย์กลางการแพทย์ของภูมิภาคเหนือตอนบน เพราะการสร้างสนามบินจะทำให้การเดินทางของแพทย์เฉพาะทางเดินทางได้ง่ายขึ้น โดยเคสที่ต้องการรักษาเร่งด่วน เพราะ จ.พะเยา อยู่ตรงกลางของภาคเหนือตอนบน 2 ประกอบด้วย พะเยา น่าน แพร่ เชียงราย และมีชายแดนบ้านฮวก ติดกับประเทศลาว

“มหาวิทยาลัยพะเยา มีการเรียนการสอนคณะแพทย์ที่มีสาขาพยาบาล แพทย์ และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีความพร้อม โดยเราจะผลักดันโรงพบาลมหาวิทยาลัยพะเยา เป็นศูนย์กลางการแพทย์ เพราะปัจจุบันมีเตียงรองรับจำนวน 300 เตียง”