เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปวิช เจริญรัตนากูล อายุ 28 ปี ยูทูบเบอร์ดัง เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.ภูมิชาย ผ่องเมืองปัก รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุบลราชธานี ดำเนินคดีหนุ่มนักเรียนนอก อายุ 29 ปี ลูกชายบิ๊กทหาร ยศพลตรีนายหนึ่ง ในข้อหาฉ้อโกง โดยนายปวิช แจ้งว่า หนุ่มนักเรียนนอก ติดต่อมาเมื่อวันที่ 5 พ.ย.66 ชักชวนไปเที่ยวญี่ปุ่น โดยแจ้งว่าขอจองตั๋ว 2 ที่ จากนั้นให้ชำระค่าตั๋วเครื่องบิน 2 ที่ เป็นจำนวน 10 ครั้ง โดยชำระเป็นเงินสด 1 ครั้ง 70,000 บาท ส่วนอีก 9 ครั้งให้ตนโอนเงินไปให้ก่อนในบัญชีหนุ่มนักเรียนนอกดังกล่าว รวม 2 บัญชี เป็นเงิน 180,473 บาท

นายปวิช กล่าวอีกว่า ต่อมาได้มีการนัดขึ้นเที่ยวบินวันที่ 24 ก.พ. 2567 เวลา 08.00 น. เมื่อถึงวันนัดปรากฏว่าหนุ่มนักเรียนนอก แจ้งว่า มีความจำเป็นต้องเลื่อนการเที่ยวออกไปเป็นวันที่ 14 มี.ค.2567 พอถึงวันนัดก็แจ้งอีกว่า โดนหมายศาลออกนอกประเทศไม่ได้ ต้องไปขึ้นศาล และขอเลื่อนเที่ยวบินไปวันที่ 1 เม.ย. 2567 ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ได้ติดต่อไปเพื่อขอเงินคืน และเจ้าตัวรับว่าจะโอนเงินทั้งหมดคืนให้ แต่ปรากฏว่า ไม่มีการโอนเงินให้ แถมติดต่อไม่ได้ และตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีตั๋วเครื่องบินดังกล่าวอยู่จริง ทำให้เชื่อว่าถูกหลอก จึงมาแจ้งความร้องให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับหนุ่มนักเรียนนอกคนดังกล่าวจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

นายปวิช กล่าวว่า โดนฉ้อโกง เนื่องจากหนุ่มนักเรียนนอกคนดังกล่าว ให้ตนโอนเงินไปเพื่อจะพาไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และมีการเชิญชวนกันหลายคนทำให้เชื่อใจว่าเป็นเพื่อนกันในไลน์กลุ่ม แถมโปรไฟล์ดีเรียนจบเมืองนอก มีธุรกิจ ครอบครัวมีฐานะระดับหนึ่ง ก็ไว้ใจเอาเงินฝากไว้ที่เขา และให้เขาส่งหลักฐานว่าจองตั๋วเครื่องบินเรียบร้อย ซึ่งก็มีการจองจริง แต่ไม่ได้ชำระเงินเป็นการจองเพื่อรอชำระเงิน กระทั่งมาเอะใจสงสัย เมื่อเห็นเพื่อนๆ ออกมาประจานทางเฟซบุ๊กเลยลองเข้าไปดูคอมเมนต์ เป็นคนเดียวกันกับที่หลอกตน จึงเริ่มขุดคุ้ยจนรู้ว่ายังเป็นลูกคนมีสี เบื้องต้นทราบว่ามีผู้เสียหายประมาณ 20 คน ตนเสียหายประมาณ 180,000 บาท ส่วนอีกคนอยู่กรุงเทพฯ โดนหนักกว่าตน ประมาณ 14 ล้านบาท เพราะโดนหลอกเล่นเกี่ยวกับคริปโต