สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จาก -0.1% เป็นระหว่าง 0-0.1% นับเป็นการกลับมาขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกของบีโอเจ นับตั้งแต่ปี 2550 และบีโอเจใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายติดลบ ตั้งแต่ปี 2559 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ให้ออกจากภาวะชะงักงัน


การประกาศดังกล่าวของบีโอเจเกิดขึ้น หลังข้อมูลอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (ซีพีไอ) ซึ่งไม่รวมอาหารสดและเชื้อเพลิง เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีความผันผวนสูง เพิ่มขึ้น 2.0% ในระดับเปรียบเทียบแบบปีต่อปี เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา และลดลงจากสถิติ 2.3% เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา นับเป็นสถิติชะลอตัวเดือนที่สามติดต่อกัน สอดคล้องกับเป้าหมายเงินเฟ้อ ซึ่งบีโอเจ กำหนดไว้ที่ 2.0% จึงเริ่มมีการคาดหมายตั้งแต่ตอนนั้น ว่าน่าจะทำให้บีโอเจ ยุติการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ


นอกจากนี้ เศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังรอดพ้นจาก “ภาวะถดถอยทางเทคนิค” หลังมีการเปิดเผยสถิติใหม่ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ว่าขยายตัว 0.4% เมื่อไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 โดยเป็นการเปรียบเทียบกับสถิติเมื่อช่วงเวลาเดียวกัน ของปี 2565 แต่มูลค่าการบริโภคภาคเอกชนในช่วงเวลาดังกล่าว ลดลง 0.3% ทั้งนี้ มูลค่าการบริโภคภาคเอกชนมีสัดส่วนมากถึง 60% ของเศรษฐกิจญี่ปุ่น.

เครดิตภาพ : AFP