เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 19.00 น. วันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่ทำการชมรมชาวปักษ์ใต้เชียงราย (ร้านครัวแม่ข้าวแกงใต้) ดร.บุญโชค พรหมสังข์ ประธานชมรมชาวปักษ์ใต้จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยอนุกรรมการและสมาชิกสมาคมชาวปักษ์ใต้และสมาชิกสมาคมชมรมเครือข่ายชาวใต้ทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ ในจังหวัดเชียงราย รวมกันกว่า 300 คน ให้การต้อนรับ และให้กำลังใจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ในฐานะ นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ได้ลงพื้นที่ติดตามการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.พะเยา และมีภารกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงราย มาร่วมรับประทานอาหารเย็น และพบปะพี่น้องชาวใต้ร่วมกัน

ดร.บุญโชค กล่าวว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หรือบิ๊กโจ๊ก ในฐานะนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นบุคคลตัวอย่างของชาวใต้ ที่มีความคิดดี ปฏิบัติดี เป็นตัวอย่างของพี่น้องคนใต้ เมื่อท่านได้มาปฏิบัติหน้าที่ในภาคเหนือ คนใต้ก็จะไปพบปะ ให้กำลังใจ ทานอาหารมื้อเย็นร่วมกัน ในครั้งนี้ท่านมาปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดเชียงราย พวกเราชาวปักษ์ใต้เชียงรายก็อยากเลี้ยงข้าว อยากพบปะ กับบุคคลตัวอย่างของเรา ได้พูดคุยกันอย่างพี่น้อง ให้ได้เห็นว่าคนใต้ที่นี่มีความรักความสามัคคีกัน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ เชียงใหม่ พะเยา เชียงราย เพื่อมารักษาความปลอดภัยให้กับท่านนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ เนื่องจากจะมีการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.พะเยา จึงถือโอกาสมาพบปะกับพี่น้องชาวใต้ในฐานะ นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งได้วางแผนไว้ว่า ในทุกพื้นที่ที่ไปทำงานปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดใดๆ ก็อยากไปพบปะทานอาหารมื้อเย็นกับพี่น้องชาวใต้ในจังหวัดนั้นๆ โดยตนจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงเอง ซึ่งตั้งใจว่าไปจังหวัดไหนก็จะไปพบพี่น้องชาวใต้ในทุกที่ที่ไป เพื่อให้พี่น้องชาวใต้เราได้ถ่ายทอดข้อมูลต่างๆ ความรู้ปัญหาต่างๆ ว่าเค้าอยู่ในพื้นที่ต่างๆ เค้ามีปัญหาอะไรหรือไม่ ถูกรังแก ซึ่งอย่างน้อยเราเป็นตำรวจก็จะต้องมีข้อมูลในการทำงาน เพราะตนทำงานในทุกพื้นที่ต่างก็ได้รับข้อมูลในการทำงานจากพี่น้องชาวใต้ เพื่อช่วยเหลือประชาชน

อีกเรื่องหนึ่งคือตนต้องการลดความห่างระหว่างตัวเองที่เป็นนายกสมาคม กับ พี่น้องชาวใต้ ทุกวันนี้ตนยังแข็งแรง มีเรี่ยวแรงอยู่ ไหนๆไปทำงานต่างจังหวัดแล้ว ตอนเย็นยังไงก็ต้องทานข้าว ฉะนั้น มื้อเย็นจึงอยากถือโอกาสมาทานข้าวร่วมกับพี่น้องชาวใต้เพื่อพบปะกัน อย่างน้อยพบกัน 4-5 ชั่วโมง ก็มีความสุขแล้ว ในการพบปะเราไม่มีพิธีอะไรมาก พบกันแบบบ้านๆ ทานข้าวกันธรรมดา วันนี้ ดร.บุญโชค ก็ได้นำพี่น้องชาวปักษ์ใต้มาพบกันทั้งชาวพุทธ มุสลิม มาให้กำลังใจผม

“ผมก็อยากขอบคุณทุกกำลังใจที่ท่านให้มา และอยากให้คำมั่นสัญญากับพี่น้องชาวใต้ในทุกพื้นที่ว่า ผมจะทำหน้าที่ในฐานะผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชนให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้พี่น้องชาวปักษ์ใต้ได้ผิดหวังในตัวผม วันนี้ความศรัทธาในตัวผมของพี่น้องชาวใต้ใน จ.เชียงรายกว่า 300 คน ทำให้ผมยิ่งเห็นว่าการทำงานต้องตระหนักทำความดีมากขึ้น มันเป็นสิ่งที่ค้ำยันคอผมไว้ว่า ผมจะต้องทำตัวให้ดี เพื่อทำให้พี่น้องชาวปักษ์ใต้ไม่ผิดหวังในตัวผม ไม่คลายความศรัทธาในตัวผม สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมเกิดจากความผิดหวัง วันนี้ผมจะต้องรักษาสิ่งนี้เอาไว้ มีเงินเป็น 100 ล้าน 1,000 ล้านก็ซื้อความศรัทธาตรงนี้ไม่ได้ ดังนั้นผมจะปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

จากนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้มอบเครื่องดื่มบำรุงกำลัง น้ำดื่ม หน้ากากอนามัย ให้กับนายภัคภณ ปลัดอาวุโส อำเภอดอยหลวง จ.เชียงราย หัวหน้าดับไฟป่า อ.ดอยหลวง สำหรับไว้บริการแก่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า และมอบหน้ากากอนามัยแก่ประชาชนทุกคนที่มาร่วมงานด้วย