เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่หอประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผวจ.ระนอง เป็นประธานในพิธี “วันรวมน้ำใจช่วยกาชาด” ประจำปี 2567 โดยมีนายราชัน มีน้อย ว่าที่ ร.ต.กิตติภพ รอดดอน รอง ผวจ.ระนอง หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมบริจาคสิ่งของเป็นจำนวนมาก

นางสุพิณญา นิรามัยวงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดระนอง กล่าวว่า สภากาชาดไทย หรือเดิมชื่อ “สภาอุณาโลมแดงแห่งชาติสยาม” ได้จัดตั้งขึ้นภายใต้หลักการกาชาดสากล โดยพระบรมราชานุญาตของพระบาทสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2436 หรือเมื่อ 131 ปีที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์ในการรักษาพยาบาลผู้เจ็บป่วยและผู้ประสบภัยพิบัติโดยไม่เลือกเชื้อชาติ ชนชั้น วรรณะ ภาษา ลัทธิศาสนาและอุดมการณ์ทางการเมือง กระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2504 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะสภานายิกา สภากาชาดไทย ทรงมีพระราชดำริให้มีการจัดตั้งเหล่ากาชาดจังหวัดขึ้นทุกจังหวัด “เหล่ากาชาดจังหวัดระนอง” จึงได้ก่อกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2504 หรือเมื่อ 63 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งได้ดำเนินงานตามภารกิจของสภากาชาดไทยต่อเนื่องตลอดมา ทั้งนี้ การออกร้าน “นาวากาชาด” ประจำปีนี้ ได้กำหนดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 29 มีนาคม-7 เมษายน 2567 รวม 10 วัน 10 คืน ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งของงาน “อาบน้ำแร่ แลระนอง”

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดหารายได้ นำไปใช้ในภารกิจของเหล่ากาชาดจังหวัดระนอง อันประกอบด้วย การสนับสนุนบริการทางการแพทย์และพยาบาล การรับบริจาคโลหิต ดวงตา และอวัยวะ การช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยการพัฒนาส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน และกิจกรรมสาธารณกุศลอื่น ๆ การจัดกิจกรรมขึ้นในวันนี้ เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของทุกภาคส่วน ทั้งภาคราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธา ที่ร่วมใจกันบริจาคเงินและสิ่งของเพื่อนำไปเป็นรางวัลพิเศษ ในการออกร้านนาวากาชาด

นายนริศ กล่าวว่า “เหล่ากาชาดจังหวัด” เป็นองค์กรการกุศลที่ได้รับความเชื่อถือศรัทธาจากพี่น้องประชาชน และก่อกำเนิดมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม ภารกิจของเหล่ากาชาดจังหวัด จะสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือและความเสียสละของทุก ๆ ท่าน เพื่อนำไปสู่การช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เพื่อนมนุษย์ตกทุกข์ได้ยาก ทั้งในยามปกติ ยามเกิดภัยพิบัติและยามภัยสงคราม ทั้งผู้ที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือภารกิจของเหล่ากาชาด ก็เกิดจากจิตสาธารณะ มิได้มุ่งหวังสิ่งตอบแทน เช่นเดียวกับผู้มีจิตศรัทธาทุก ๆ ท่าน ที่กำลังจะร่วมกันสนับสนุนสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ เพื่อนำไปเป็นของรางวัลพิเศษ ในการออกร้าน “นาวากาชาด” ประจำปี 2567 ขอชื่นชมและขอบคุณไปยังทุกภาคส่วนที่มีจิตสาธารณกุศล ในการช่วยเหลือเหล่ากาชาดในพี่น้องประชาชนต่อไป