#ยกเลิกเกณฑ์ทหาร กลายเป็นประเด็นการเมืองตามนโยบายของพรรคก้าวไกล อีกครั้ง ภายหลัง น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ออกมาโพสต์ภาพ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ธิษะณา ชุณหะวัณ – แก้วตา – Tisana Choonhavan” ระบุข้อความว่า “อดีตผู้ช่วยแก้วได้ไปเกณฑ์ทหาร (จับได้ใบแดง) เมื่อวานนี้ตอนตีสาม ได้ข่าวมาจากผู้ช่วย สส. ที่สนิทกันอีกคนว่าน้องผูกคอตายในห้องน้ำในค่ายทหาร

ก่อนอดีตผู้ช่วยแก้วจะเสียชีวิตในค่ายทหาร (ผูกคอตาย) ได้ส่งข้อความแบบนี้มาถึงชีวิตในค่ายทหาร


ขอเรียกร้องให้ค่าย 1.) แสดงความจริงใจและโปร่งใสโดยการเปิดเผยผลชันสูตรศพต่อสาธารณชน 2.) นโยบายทางจิตเวชให้กำลังพลไหม? 3.) ขอเรียกร้องความกล้าหาญจากผู้บังคับบัญชาที่จะกล้าเปิดเผยความจริง เหตุจูงใจหรือสิ่งที่กำลังพลต้องประสบพบเจอในค่าย 4.) การแสดงความรับผิดชอบของผู้บังคับบัญชาต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

ขอความเป็นธรรมให้เค้าด้วยค่ะ ขอให้ทุกคนช่วยกันส่งเสียงให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านกฎหมาย #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร
.

#ค่ายทหารหรือคุก #XXXXX”

โดยภาพที่ปรากฏในเพจ เป็นภาพขณะเคยลงพื้นที่ กับแชตผู้เสียชีวิต เล่าถึงชีวิตและเหตุการณ์ขณะอยู่ในค่ายทหาร ที่ดูแล้วไม่เกี่ยวกับหน้าที่รับใช้ชาติ ทำให้เครียดก่อนตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง อาทิ “ไม่ได้ไปแล้วนะครับ ผู้กองที่กองร้อยเขาไม่ปล่อยตัวขึ้นไปบนตึก ตอนนี้ก็น่าจะต้องไปตัดหญ้ากวาดบ้านผู้บังคับบัญชา เดี๋ยวพรุ่งนี้เขาจะเรียกคุยอีกที ว่า ใครจะไปบ้านนาย บางคนเขาอาจจะให้จำหน่ายออกเอาเงินเดือนให้เขาแล้วกลับไปอยู่บ้าน”

“พอมาอยู่กองร้อยแล้ว เครียดมากเลยนะพี่ ต้องนั่งระแวงว่าของจะหาย ใครจะขโมยหรือเปล่า ผมออกไปตัดหญ้าข้างนอกที ขนไปหมด สายชาร์จ powerbank บัตร ดึกๆ เพื่อนก็นั่งดูดกัญชากัน นอนแทบไม่ได้ เครียดเลยพี่ อยากออกไปเรียน ก็ไม่ได้เรียน ออกไปทำงานข้างนอกก็ไม่ได้”

“ครับพี่ถ้าได้อยู่ต่อ ตอนนี้ผมว่าจะให้พี่สาวคุยให้ อาจจะจ่ายเงินให้เขาแล้วผมก็ออกมาเรียนมาทำงาน พอพ่อผมเสียที่บ้านไม่มีเงินเลยพี่ ถ้าทำงานข้างนอกมันยังเรียนต่อได้หรืออย่างน้อยก็ทำงานช่วยที่บ้าน”

“เห็นมีเพื่อนผมมันออกไปแล้วคนหนึ่ง พ่อมันเป็นเพื่อนกับผู้กองพอดี ถ้ามีเส้นก็ได้ไปก่อน”

“ตอนแรกผมคิดว่าจะทนๆ อยู่ไป แต่พอขึ้นกองร้อยอยู่แทบไม่ได้ กลัวอยู่ไปแล้วตัวเองเป็นอะไรก่อนเน่าทั้งระบบ”

“จะหลุดพ้นแล้วครับ”

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “ธิษะณา ชุณหะวัณ – แก้วตา – Tisana Choonhavan”