สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ว่านายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวระหว่างการเยือนยูเครน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ถึงการที่สภาคองเกรสยังไม่สามารถผ่านแผนงบประมาณใหม่ ที่รวมถึงเงิน 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.15 ล้านล้านบาท) เพื่อมอบความสนับสนุนให้แก่ยูเครนโดยเฉพาะนั้น “เป็นช่วงเวลาที่ยาวนานเกินไป”


อย่างไรก็ตาม ซัลลิแวนกล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันยังไม่สามารถคาดการณ์ หรือกำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจนได้ ว่าสภาคองเกรสจะได้ข้อสรุป และสามารถผ่านงบประมาณดังกล่าวได้เมื่อใด แต่เชื่อมั่นว่า “จะได้ข้อสรุปที่ดีในที่สุด”


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ อนุมัติความช่วยเหลือด้านอาวุธแบบฉุกเฉินให้แก่ยูเครน เป็นวงเงิน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,791 ล้านบาท) โดยจะเน้นการส่งกระสุนปืนใหญ่ จรวดต่อต้านรถถัง และจรวดต่อต้านอากาศยาน


ความสนับสนุนดังกล่าวเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และมาจากการที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ “ประหยัดเงิน” จากการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ส่วนอื่น เพื่อช่วยให้รัฐบาลวอชิงตันสามารถเดินหน้ามอบความช่วยเหลือให้แก่ยูเครนได้ โดยไม่ต้องรอการรับรองจากสภาคองเกรส


อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวแสดงความกังวลว่า งบประมาณที่มีการอนุมัติฉุกเฉินรอบนี้ ยังคงไม่เพียงพอสำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในสมรภูมิ ซึ่งกองทัพยูเครนยังคงขาดแคลนกระสุนปืนใหญ่ จึงเป็นเพียงการต่อเวลาออกไปเพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น.

เครดิตภาพ : AFP