จากการประกาศผลการจัดอันดับสุนัขที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งปีของชาวอเมริกันครั้งล่าสุด (ประจำปี 2023) โดยสมาคมผู้เพาะพันธุ์สุนัขแห่งสหรัฐ (American Kennel Club : AKC) เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2567 ปรากฏว่าสุนัขพันธุ์เล็กอย่าง “เฟรนช์บูลด็อก” เป็นผู้คว้าอันดับที่ 1 เช่นเดียวกับปีที่แล้ว 

การจัดอันดับสุนัขยอดนิยมนี้ พิจารณาจากข้อมูลและสถิติของการลงทะเบียนสุนัขอย่างเป็นทางการของสมาคมของปีที่ผ่านมา จึงถือเป็นผลการตัดสินของปี 2023 

ส่วนสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ซึ่งได้อันดับที่ 2 ของปีล่าสุดนั้น เคยครองตำแหน่งสุนัขยอดนิยมของชาวอเมริกันอันดับที่ 1 มายาวนานถึง 31 ปี ก่อนที่จะเสียแชมป์ให้ เฟรนช์ บูลด็อกไปเมื่อปีก่อนและปีนี้

AKC ระบุว่าจากข้อมูลการลงทะเบียนสุนัข พบว่ากระแสความนิยมในพันธุ์เฟรนช์บูลด็อกกำลังมาแรง และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงได้ง่าย ๆ อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯ ได้ให้คำแนะนำว่า แม้สุนัขพันธุ์นี้จะได้รับความนิยมและเหมาะจะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเหมาะกับทุกครอบครัว ผู้ที่สนใจจะเลี้ยงเฟรนช์บูลด็อก จึงควรศึกษารายละเอียดก่อน รวมทั้งเลือกสุนัขจากแหล่งเพาะพันธุ์สุนัขที่มีคุณภาพด้วย

สำหรับ 10 อันดับแรกของสุนัขสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐจากการจัดอันดับของสมาคมผู้เพาะพันธุ์สุนัขแห่งสหรัฐ ได้แก่

1. เฟรนช์บูลด็อก

2. ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

3. โกลเดน รีทรีฟเวอร์

4. เยอรมันเชปเพิร์ด

5. พูเดิล

6. ดัชชุนด์

7. บูลด็อก

8. บีเกิล

9. รอตต์ไวเลอร์

10. เยอรมันชอร์ตแฮร์ พอยเตอร์

ที่มา : akc.org

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES